Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 viết 1 bài văn Trình bày ý kiến của em về hiện tượng bắt nạt học đường. câu hỏi 7053784
Câu hỏi :

viết 1 bài văn Trình bày ý kiến của em về hiện tượng bắt nạt học đường.

Lời giải 1 :

Hiện nay, khi xã hội phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì cũng là lúc có nhiều vấn đề nổi cộm nổ ra nhận được sự quan tâm của toàn dư luận. Một trong số đó phải kể đến vấn đề bạo lực học đường của học sinh hiện nay.

Một thực trạng dễ dàng nhận thấy hiện nay đó là ở trong trường học, hiện tượng các em học sinh chửi bới, lặng mạ, sỉ nhục bạn bè hiện nay khá phổ biến. Bên cạnh việc lăng mạ, xúc phạm người khác thì hiện tượng đánh nhau giữa học sinh cũng không phải khó gặp, thậm chí có nhiều trường hợp công an phải vào cuộc. Một điều đáng quan ngại hơn nữa là tình trạng bạo lực học đường không chỉ xảy ra giữa các bạn nam mà hiện nay còn xảy ra ở các bạn nữ.

Nguyên nhân của hiện trạng này đầu tiên không thể không nhắc đến đó là do ý thức chủ quan của các bạn học sinh còn kém, chưa có đủ nhận thức về hậu quả của bạo lực học đường. Bên cạnh đó là việc muốn thể hiện bản thân mình hơn người nên dùng bạo lực và ngôn ngữ không đứng đắn để chứng minh. Nguyên nhân khách quan không thể không nhắc đến là do sự quản lí còn lỏng lẻo của gia đình và nhà trường, chưa định hướng cho các em tư duy đúng đắn dẫn đến những hành động lệch lạc.

Hậu quả của vấn nạn bạo lực để lại vô cùng kinh khủng: nó hình thành thói hung hăng, tính cách không tốt cho người thực hiện hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng về sức khỏe, về tâm lí cho người bị hành hung. Ngoài ra, nó còn gây ra những hình ảnh xấu ảnh hưởng đến tương lai của học sinh, nhà trường và gia đình. Vấn đề bạo lực học đường sau này sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển nhân cách của các em học sinh, khiến cho các em dễ trở thành người xấu.

Để khắc phục hiện trạng này, trước hết, mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn, sống chan hòa với mọi người, hướng đến những điều tốt đẹp, không dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Thêm nữa, gia đình cần quan tâm đến con em của mình nhiều hơn, giáo dục về ý thức, tư duy cho các em. Ngoài ra, nhà trường cần có những biện pháp nghiêm khắc để xử lí những hành vi bạo lực học đường để răn đe và không cho các em tái phạm.

Mỗi người một hành động nhỏ nhưng cùng chung tay với sẽ tạo ra ý nghĩa lớn, lan tỏa được thông điệp lớn lao. Để đẩy lùi vấn đề bạo lực học đường, chúng ta cần chung tay xây dựng một thói quen học tập thật tốt và rèn luyện đạo đức cho bản thân để trở thành một người chủ nhân thực thụ của đất nước.

Lời giải 2 :

Đáp án+Giải thích các bước giải:

 Mạng xã hội, như một công cụ kết nối giữa con người và con người, đã trở thành một phương tiện truyền thông có ảnh hưởng mạnh mẽ trong thời đại hiện đại. Khả năng truyền tải thông tin nhanh chóng trên mạng xã hội đã tạo ra một sự lan truyền thông tin chưa từng có, chỉ cần một cú click chuột hoặc một từ khóa tìm kiếm, ta có thể dễ dàng tiếp cận thông tin và cập nhật những tin tức mới nhất.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận mạng xã hội như một con dao hai lưỡi, có thể gây ảnh hưởng không tốt đến tinh thần và thậm chí tính mạng của con người. Đặc biệt, hiện tượng làm nhục trên mạng xã hội ngày nay dường như trở thành một "trào lưu" được nhiều người tham gia và coi đó là một thú vui. Hành vi làm nhục là việc gây tổn thương đến danh dự và nhân phẩm của người khác bằng cách sử dụng ngôn ngữ hoặc hành động, khiến người bị xúc phạm cảm thấy áp lực và tiêu cực trong suy nghĩ, gây ra những hệ lụy nghiêm trọng. Khi mạng xã hội phát triển, nhiều người lợi dụng nó như một nơi để xả stress và thể hiện sự thất vọng của bản thân, thường dùng lời lẽ thô tục, chửi rủa, lăng mạ và hạ uy tín của người khác, kêu gọi những người có quan điểm tương tự để vào cuộc nói xấu và đe dọa người khác.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK