Trang chủ Hóa Học Lớp 10 2. Phẩn tử HF và phân tử H2O có momen lưỡng cực, phân tử khối gần bằng nhau (HF: 1,91...
Câu hỏi :

Giúp với                                    

image

2. Phẩn tử HF và phân tử H2O có momen lưỡng cực, phân tử khối gần bằng nhau (HF: 1,91 Debye, H2O: 1,84 Debye, Mur: 20, Mn,o : 18); nhưng nhiệt độ nóng chảy

Lời giải 1 :

$2)$

`-`Ta hãy nói đến  số lượng nhóm cho và nhận liên kết hydrogen trước : Phân tử nước có thể nhận hai liên kết hydrogen và cho đi hai liên kết hydrogen. Trong khi đó, phân tử $\rm HF$ chỉ nhận ba cặp electron và cho đi một cặp electron. Nước có mạng lưới liên kết hydrogen cân bằng hơn, giúp hệ thống ổn định hơn. Đây có thể là lý do khiến nước có nhiệt độ sôi cao hơn.

`-` Kế đến là ta nói đến độ âm điện của $\rm F$ và $\rm O$ thì $\rm Flor$ có độ âm điện cao hơn và giữ mật độ electron lớn hơn. Do đó, nó sẽ ít tham gia cho liên kết hydrogen hơn so với các cặp electron đơn độc trên $\rm oxygen $. Từ đó, chúng ta có thể dự đoán rằng tương tác liên kết hiđrô trong $\rm HF$ yếu hơn, dẫn đến nhiệt độ sôi thấp hơn.

`-` Sau cùng, ta nói đến là hình dạng hình học không gian: $\rm HF$ có dạng hình học thẳng và tạo thành mạng lưới liên kết hydrogen kiểu ziczac. Do đó, nó chỉ tạo liên kết ydrogen trên hai chiều với góc liên kết là $\rm 116^o$. Điều này hạn chế độ mạnh của liên kết hydrogen. Trong khi đó, nước có cấu trúc tứ diện, cho phép tạo liên kết hygrogen ba chiều.

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK