Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Tìm hiểu lịch sử ra đời quá trình phát triển các lần đổi tên và ý nghĩa biểu tượng của...
Câu hỏi :

Tìm hiểu lịch sử ra đời quá trình phát triển các lần đổi tên và ý nghĩa biểu tượng của mặt trận tổ quốc việt nam

Lời giải 1 :

`@` Lịch sử ra đời:

`-` Sau khi ĐCSVN ra đời, các lãnh đạo Đảng quyết định lập một tổ chức ngoại biên là Mặt trận dân tộc thống nhất nhằm tập hợp và lãnh đạo quần chúng.

`-18//11//1930` Ban thường vụ TW ĐCS Đông Dương ra chỉ thị thành lập Hội Phản đế Đông Dương, hình thức đầu tiên của mặt trận dân tộc thống nhất.

`-10//9//1955` Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ra đời với mục đích đoàn kết mọi lực lượng dân tộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ và tay sai, xây dựng VN hòa bình, thốn gnhaast, độc lập, dân chủ, giàu mạnh

`@` Quá trình phát triển, các lần đổi tên:

`-` Hội Phản đế Liên minh (03/1935 - 10/1936)

`-` Mặt trận Thống nhất Nhân dân Phản đế Đông Dương (10/1936 - 3/1938)

`-` Mặt trận Dân chủ Đông Dương (3/1938 - 11/1940)

`-` Mặt trận Dân tộc Thống nhất Phản đế (11/1940 - 5/1941); Mặt trận Việt Minh (thành lập từ tháng 5/1941)

`-` Mặt trận Thống nhất Việt Minh - Liên Việt

`-` 31/01/1977- 04/02/1977  Đại hội Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam quyết định hợp nhất 3 tổ chức: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam, lấy tên chung là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

`@` Ý nghĩa biểu tượng:

`-` Hình tròn:  khối thống nhất dân tộc chung mục đích xây dựng một nước VN dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.

`-` Nền: lá cờ tổ quốc với sao vàng trên nền đỏ.

`-` Hoa sen trắng cách điệu: hình tượng HCM, vị lãnh tụ vĩ đại, người đã sáng lập ra MTDTTN nay là MTTQVN. Những cánh sen liên kết thành một khối chính là sự đoàn kết thống nhất chính trị của tất cả người Việt Nam yêu nước.

`-` Đường ngoài vòng cung cách điệu hai nhánh lúa nâng dòng chữ Mặt trận Tổ quốc.

`-` Phía dưới là nửa bánh xe cách điệu : giai cấp công nhân, giai cấp tiên phong trong sự nghiệp cách mạng với hai chữ Việt Nam

Lời giải 2 :

    Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là tổ chức chính trị lớn nhất của nhân dân Việt Nam, được thành lập vào ngày 11 tháng 11 năm 1930 dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Dưới đây là quá trình phát triển và các lần đổi tên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam:

1. Ngày 11/11/1930: Thành lập Mặt trận Dân tộc Giải phóng Việt Nam (MTDGVN).

2. Ngày 18/02/1936: Đổi tên thành Mặt trận Dân tộc Giải phóng Việt Nam - Việt Minh.

3. Ngày 11/11/1946: Đổi tên thành Mặt trận Dân tộc Giải phóng Việt Nam (MTDGVN).

4. Ngày 19/12/1977: Đổi tên thành Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN).

    Ý nghĩa biểu tượng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thể hiện sự đoàn kết, thống nhất của toàn dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến giành độc lập, tự do và thống nhất đất nước. Biểu tượng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thường là hình chữ "V" màu đỏ trên nền màu vàng, tượng trưng cho sự thắng lợi và sự đoàn kết của nhân dân Việt Nam

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK