Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 1. Tóm tắt truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi 2. Viết một đoàn văn từ 10 - 12...
Câu hỏi :

giúp vs ak

Ai hc sách CD thì cứu vs ak TwT

image

1. Tóm tắt truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi 2. Viết một đoàn văn từ 10 - 12 cậu nêu những suy nghĩ, cảm nhận của em về nhân vật chế biến

Lời giải 1 :

`@Tk`

`#Saniee`

`1`.

Truyện "Bức tranh của em gái tôi" kể về `2` anh em với tên người em là Kiều Phương. Do Phương hay nghịch làm cho mặt lem nhem nên người anh đã gọi Phương là Mèo. Một hôm, người chú Tiến Lê đến nhà hai anh em và tình cờ phát hiện ra tài năng hội họa thiên bẩm của Phương. Từ ngày ấy, người anh bắt đầu sinh ra cảm giác ghen ghét, xa cách với Phương; tuy vậy người anh vẫn lén xem trộm tranh Phương rồi thở dài. Nhờ sự gthieu của chú Tiến Lê và tài năng bản thân, Phương đã dành được giải nhất trong `1` cuộc thi vẽ. Khi tới lễ trao giải, người anh bất ngờ khi người trong tranh lại là mình. Nhờ sự kiện này đã giúp người anh nhận ra những lỗi sai của bản thân.

`2`.

"Dế mèn phiêu lưu ký" là `1` trong những truyện dài nổi tiếng nhất dành cho thiếu nhi của Việt Nam được viết bởi tác giả Tô Hoài. Trong câu chuyện ấy, là những mẩu chuyện được liên kết với nhau trong quá trình trưởng thành của Dế Mèn. Ngay từ đầu, Dế Mèn được khắc họa là `1` chàng thanh niên có ngoại hình cao ráo, cường tráng: "Ðôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt." nhưng lại có tính cách xốc nổi, bồng bột qua những hành động như "Dám cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm.", "Tôi quát mấy chị Cào Cào ngụ ngoài đầu bờ khiến mỗi lần thấy tôi đi qua.",  "Thỉnh thoảng, tôi ngứa chân đá một cái, ghẹo anh Gọng Vó lấm láp vừa ngơ ngác dưới đầm lên.". Chỉ khi chứng kiến cái chết của Dế Choắt`-` người hàng xóm gầy gò, ốm yếu do chính mình gây ra, cậu mới ân hận và nhận ra lỗi lầm bản thân. Trước khi ra đi, Dế Choắt đã nói với Dế Mèn: "ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy.". Có lẽ câu nói này sẽ mãi ghi dấu trong lòng Dế Choắt đến tận nay, trở thành "bài học đường đời đầu tiên" làm hành trang trong quá trình trưởng thành của Dế Mèn.

Lời giải 2 :

Câu `2` `:`

       " Dế mèn phiêu lưu ký " là môt trong những tác phẩm văn hoc kinh điển dành cho thiếu nhi Việt Nam. Qua câu chuyện, nhà văn Tô Hoài đã vẽ lên hình ảnh một chú Dế mèn đã để lại nhiều ấn tương sâu sắc trong lòng độc giả. Nổi bật trong đó là tính cách kiêu căng của cậu. Khi mới vào tổ mới, Dế mèn đã luôn ra oai với hàng xóm của mình, quát nạt mọi người, châm chọc và đặt biệt danh cho Dế Choắt. Không những vậy, cậu còn thẳng thừng chê Dế Choắt hôi, không cho đào ngạch sang nhà cậu. Đỉnh điểm là khi trêu chị Cốc, Dế mèn đã hèn hạ đổ hết lỗi cho Dế Choắt khiến Dế Choắt phải ra đi vô cùng oan ức. Ngay sau đó, cậu đã hối hận ngay lập tức xin lỗi Dế Choắt và chôn Dế Choắt xuống để bày tỏ nỗi thương tiếc của mình. Phải chăng, màn thay đổi tính cách hoàn toàn này đã vừa tô đậm thêm tác hại của việc cư xử kiêu căng, và cho mọi người thấy rằng khi đã gây ra lỗi lầm thì việc xin lỗi đã là quá muộn, đây có phải là một nghệ thuật của tác giả Tô Hoài?. Nhân vật Dế Mèn thực sự đã cho tôi một ấn tượng mạnh vì những chuỗi liên tiếp những sự việc xoay quanh cuộc sống cậu, phải chăng, chỉ là một loài vật nhân hoá , cũng đã để lại cho tôi nhiều bài học hữu dụng trong cuộc sống đến vậy sao?

`~N.D.T~`

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK