Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Câu 2. (12,0 điểm) Con bướm trắng                                             Con bướm trắng Lượn cành hồng Gặp con ong Đang bay vội Bướm...
Câu hỏi :

Câu 2. (12,0 điểm) Con bướm trắng

                                            Con bướm trắng
Lượn cành hồng
Gặp con ong
Đang bay vội
Bướm liền gọi
Rủ đi chơi
Ong trả lời:
– Tôi còn bận
Mẹ tôi dặn:
Việc chưa xong
Đi chơi rong
Mẹ không thích.
                                         ( Nhược Thủy)
Dựa vào nội dung bài thơ “Con bướm trắng” của Nhược Thủy, em hãy tưởng tượng và xây dựng một câu chuyện về thế giới các loài vật (có sử dụng yếu tố miêu tả).

Lời giải 1 :

`color{#ffd0d0}{h}color{#ffdada}{o}color{#ffebd6}{n}color{#fff7e1}{g}color{#e6ffdd}{p}color{#d6f9ff}{h}color{#f0eaff}{u}color{#e9e0ff}{c}color{#ffe8f2}`

`-` Câu chuyện

Ngoài vườn hồng với hương thơm ngào ngạt, trăm hoa khoe sắc khắp nơi. Vội vã bay là chú Ong mật, thấy vậy Bướm trắng liền cất tiếng gọi:

`-` Bạn đi chơi với tôi chứ, Ong mật?

Nhưng Ong lắc đầu và đáp:

`-` Tớ có bận việc của mình mà chưa xong, mẹ tớ đã dặn việc chưa xong mà rong chơi là mẹ không thích.

Nghe vậy Bướm trắng cũng chợt nhận ra chính mình chưa hoàn thành xong công việc được giao, liền giã từ Ong mật và bay đi làm nhiệm vụ hút mật của mình.

`@` Yếu tố miêu tả: "hương thơm ngào ngạt, trăm hoa khoe sắc khắp nơi"

`->` Miêu tả cảnh và mùi hương ở vườn hồng.

 

Lời giải 2 :

        Một ngày nọ , ở sâu trong khu rừng già , đó là nhà của các tiên bướm đêm và ngày xinh đẹp . Họ rất chăm chỉ làm công việc của mình . Cho đến một ngày , rừng xanh mở hội đàn nhạc . Họ đã chuẩn bị để dự thi trước một tuần trời . 

       Ngày dự thi đàn nhạc đã đến . Tiết mục đầu tiên là của các tiên hoa rực rỡ sắc màu . Các tiên hoa đàn những khúc nhạc rất say mê khiến ai ai cũng phải trầm trồ thán phục . Kết thúc tiết mục , các tiên hoa đi xuống . Nhưng các tiên hoa lại mỉa mai các tiên bướm : 

- Tiên bướm thì làm sao mà bằng tiên hoa được cơ chứ . Nhìn nhỏ bé thế kia cơ mà .

Các tiên bướm đáp lời : 

- Tuy các chị đẹp hơn về phần nhan sắc thật , nhưng nếu kiêu cang và hống hách như thế thì cũng chẳng được ai ưa đâu . 

 Đến tiết mục của các tiên bướm . Đó là một màn trình diễn đặc sắc nhất rừng xanh . Một màn biểu diễn có cả đàn nhạc và múa rất đẹp . 

       Không ngoài dự đoán , các tiên bướm đã giành được giải quán quân năm nay . Các tiên hoa ngai ngùng đến nói : 

- Này ! Bọn chị xin lỗi nhé ! Đáng ra chị không nên kiêu căng và hống hách như thế . 

- Không sao đâu . Chúng ta ai cũng từng  bị mắc lỗi mà quan trọng là biết sửa sai thôi . 

 Mọi người lại cùng nhau vui vẻ mở tiệc ăn mừng các tiên bướm . 

     Rừng xanh lại vẫn mãi tươi đẹp như trước . Và đây có lẽ là một bài hcojd dáng giá cho các tiên hoa kiêu ngạo . Còn các tiên bướm thì đã thể hiện rất xuất sắc đó cũng là phần thưởng mà các tiên bướm đáng nhận được . 

  __________-  $\color{orange}{\text{Meoow~}}$___

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK