Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Nêu nguyên nhân thắng lợi bao gồm:khách quan và chủ quan của cuộc kháng chiến chống Tống thời Lý câu...
Câu hỏi :

Nêu nguyên nhân thắng lợi bao gồm:khách quan và chủ quan của cuộc kháng chiến chống Tống thời Lý

Lời giải 1 :

Nêu nguyên nhân thắng lợi bao gồm:khách quan và chủ quan của cuộc kháng chiến chống Tống thời Lý

`**` Nguyên nhân chủ quan:

`+`Tinh thần đoàn kết,đánh bại quân Tống và ý chí chống giặc ngoại xâm của quân dân Đại Việt dưới thời Trần.

`+`Những chủ trương,kế sách đúng đắn của quân dân ta:

`-`Chủ động tiến công địch,đẩy địch vào thế bị động

`-` Lựa chọn và xây dựng phòng tuyến,phòng ngự vững chắc trên sông Như Nguyệt

`-` Đánh vào tâm lí của địch bằng bài thơ thần "Nam quốc sơn hà" làm cho địch hoang mang,lo sợ

`-` Chớp thời cơ phản công địch khi địch suy yếu

`**`Nguyên nhân khách quan:

`-`Nhà Tống bị suy giảm về nhân lực,lương thực,tinh thần không ổn định `->` không thể chiến đấu một thời gian dài

`#ang`

Lời giải 2 :

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thắng lợi của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Tống thời Lý.  Bao gồm:

- Nguyên nhân khách quan: 
  * Nhà Tống đã trải qua nhiều biến động, quân Tống bị suy yếu so với trước đây do tham gia nhiều cuộc chiến tranh liên tiếp, nội bộ nhà Tống mâu thuẫn, binh lực suy giảm, nhân dân đói khổ, không muốn chiến tranh.

  * Địa hình nước ta hiểm trở gây nhiều khó khăn cho quân địch và khí hậu nóng ẩm, nhiều dịch bệnh ở Việt Nam khiến quân Tống gặp nhiều khó khăn trong việc tác chiến.

- Nguyên nhân chủ quan:

* Sự lãnh đạo tài ba của Vua Lý Thái Tổ và Lý Thường Kiệt: Vua quan nhà Lý đã đã có đường lối, chính sách đúng đắn trong việc chỉ huy quân ta. Ngoài ra quân đội Đại Cồ Việt đã áp dụng nhiều chiến thuật đánh giặc sáng tạo, hiệu quả đồng thời kết hợp linh hoạt chiến lược phòng thủ và tấn công.

* Tinh thần đoàn kết, yêu nước của nhân dân: Toàn dân ta ở thời điểm đó từ già trẻ, gái trai đều hăng hái tham gia đánh giặc, thể hiện tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm cao độ.

* Sự chuẩn bị chu đáo: Nhà Lý đã có sự phòng bị đối với những thế lực bên ngoài luôn muốn xâm lược nước ta vì vậy đã tích cực chuẩn bị cho cuộc chiến tranh, tập trung lương thực, vũ khí, luyện tập quân sĩ, xây dựng hệ thống phòng thủ vững chắc.

               

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK