Trang chủ Khác Lớp 5 Hãy nêu cảm nhận của em sau khi đọc bài thơ bà còng của tác giả Phong Thu Bà còng...
Câu hỏi :

Hãy nêu cảm nhận của em sau khi đọc bài thơ bà còng của tác giả Phong Thu

Bà còng trong câu ca dao

Cứ làm em nghĩ vì sao bà còng

Hôm nay thấy lúa trên đồng

Đã cho em hiểu vì sao bà còng

Lời giải 1 :

Bài thơ Bà còng của tác giả Phong Thu khai thác một hình ảnh vô cùng quen thuộc dưới một góc nhìn khá mới lạ và độc đáo. Bài thơ mở đầu bằng hình ảnh "bà còng" trong câu ca dao xưa của người Việt để liên tưởng tới thắc mắc "vì sao bà còng". Hình ảnh "bà còng" được lặp đi lặp lại khiến người ta cứ chú ý mãi đến nó. Bà còng vừa là một danh từ khơi gợi cho con người ta liên tưởng đến hình ảnh thân thuộc để chỉ những người bà đã lớn tuổi với tấm lưng còng phải chống gậy để có thể đi lại dễ dàng hơn. Có lẽ với tất cả những người cháu được bà chăm sóc, tấm lưng còng của bà là một thắc mắc vô cùng lớn. Chẳng hiểu tại sao bà chẳng giống mọi người, tại sao bà chẳng thể đứng thẳng, đi thẳng mà phải dùng gậy để đi lại. Thế nhưng tất cả những thắc mắc đó đã được tác giả lý giải một cách vô cùng tinh tế ở hai câu thơ cuối. "Hôm nay thấy lúa trên đồng" một hình ảnh tưởng chừng như chẳng liên quan nhưng lại gợi cho tác giả suy tư về lý do tại sao lưng bà lại còng. Có lẽ bà cũng giống cành lúa bị uốn cong khi phải mang trên thân mình những bông lúa nặng trĩu. Bà cũng phải gồng gánh trên mình bao nỗi lo, bao nhiêu vất vả. Bà nuôi con, bà chăm cháu, bà vun vén gia đình, những điều đó đè nặng lên tấm lưng nhỏ bé của người phụ nữ tần tảo cả đời khiến lưng bà còng xuống, dáng đi cũng chẳng thể thẳng thắn như xưa. Có lẽ sau tấm lưng còng ấy là bao nỗi hy sinh vất vả trong cả đời bà vì con vì cháu.

Lời giải 2 :

Sau khi đọc bài thơ "Bà còng" của tác giả Phong Thu, em cảm thấy bài thơ gợi lên hình ảnh đầy tình cảm về sự lao động vất vả và tình yêu thương của bà. Ban đầu, em thắc mắc vì sao bà lại còng lưng. Nhưng khi thấy cánh đồng lúa xanh tươi, em hiểu ra rằng sự còng lưng của bà là do những năm tháng lao động không ngừng nghỉ, đem lại mùa vụ bội thu và cuộc sống no đủ cho gia đình. Bài thơ ca ngợi công lao và sự hy sinh của những người bà, nhắc nhở chúng ta trân trọng và biết ơn những người đã làm việc vất vả để tạo nên cuộc sống tốt đẹp hơn.

Chúc bn hok tốt!!!

`giahan27511`

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK