Trang chủ Lịch Sử Lớp 12 Mn ơi cho em hỏi với ạ câu hỏi là những yếu tố tác động đến sự hình thành nhà...
Câu hỏi :

Mn ơi cho em hỏi với ạ câu hỏi là những yếu tố tác động đến sự hình thành nhà nước ở miền bắc và miền trung Việt Nam?

Lời giải 1 :

`@` Những yếu tố tác động đến sự hình thành nhà nước ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam là:
`-` Về lịch sử.

`+` Miền Bắc là nơi phát triển của nền văn hóa đồ đồng.

`+` Miền Trung là phần lãnh thổ của Vương quốc Chăm `-` pa.
`-` Về địa hình.

`+` Địa hình đa dạng từ đồng bằng màu mỡ đến núi rừng hiểm trở.

`->` Tạo điều kiện cho phát triển kinh tế và văn hóa.
`-` Về văn hóa.

`+` Giao thoa và tiếp biến văn hóa giữa các dân tộc.

`->` Tạo đa dạng trong cấu trúc xã hội và văn hóa.
`-` Về con người.

`+` Các cuộc di cư và chinh phục ở người dân `2` miền Bắc `-` Trung.

`+` Thay đổi cấu trúc dân cư.

`->` Phát triển đẹp nét dân tộc.

Lời giải 2 :

1. Yếu tố nội sinh:

+ Truyền thống dựng nước và giữ nước: Việt Nam có lịch sử dựng nước và giữ nước lâu đời, hun đúc nên tinh thần yêu nước, ý chí độc lập, tự chủ của dân tộc. Đây là tiền đề quan trọng cho sự hình thành nhà nước ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam.

+ Nền kinh tế hàng hóa phát triển: Đến thế kỷ X, nền kinh tế hàng hóa ở Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy sự giao lưu, trao đổi giữa các vùng miền, tạo điều kiện cho sự thống nhất quốc gia.

+ Sự phân hóa xã hội: Xã hội Việt Nam thời kỳ này đã phân hóa thành các tầng lớp khác nhau, trong đó giai cấp quý tộc, quan lại nắm giữ quyền lực chính trị. Nhu cầu thống nhất quốc gia để bảo vệ quyền lợi của giai cấp thống trị cũng là một yếu tố thúc đẩy sự hình thành nhà nước.

+ Tư tưởng Nho giáo: Nho giáo đề cao đạo làm vua, đạo làm tôi, vai trò của nhà vua trong việc cai trị đất nước. Tư tưởng này tạo cơ sở cho việc hình thành một nhà nước tập quyền ở Việt Nam.

2. Yếu tố ngoại sinh:

+ Sự xâm lược của ngoại bang: Nguy cơ xâm lược từ phương Bắc luôn đe dọa sự tồn tại của các quốc gia nhỏ bé, buộc các triều đại phong kiến phải tập trung quyền lực để chống giặc ngoại xâm.

+ Sự phát triển của các quốc gia láng giềng: Sự phát triển mạnh mẽ của các quốc gia láng giềng như Trung Quốc cũng tạo ra áp lực lên các triều đại phong kiến Việt Nam, buộc họ phải xây dựng một nhà nước mạnh để bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Ngoài ra, còn có một số yếu tố khác như:

+ Sự phát triển của văn hóa, giáo dục: Văn hóa, giáo dục phát triển góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về sự cần thiết của một nhà nước thống nhất.

+ Vai trò của các nhà lãnh đạo tài ba: Các nhà lãnh đạo tài ba đã tập hợp được sức mạnh của nhân dân để xây dựng và bảo vệ nhà nước.

Chúc bạn học tốt 

Mbhghhg 

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK