Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 phân tích tác dụng của phép từ từ bằng 1 đoạn văn ngắn cho các vd sau  a.Thôn Đoài ngồi...
Câu hỏi :

phân tích tác dụng của phép từ từ bằng 1 đoạn văn ngắn cho các vd sau 

a.Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông

Cau thôn Đoài nhớ trầu không thôn nào? 

Lời giải 1 :

Chỉ với hai câu thơ ngắn ngủi nhưng tác giả đã sử dụng đến hai biện pháp tu từ bao gồm điệp từ và ẩn dụ. Tác giả lặp lại danh từ Thôn Đoài hai lần ở hai câu thơ vừa để tạo nhịp cho câu thơ, nhấn mạnh hình ảnh chủ thể nhớ mong ở đây là "Thôn Đoài". Đồng thời phép điệp từ này cũng giúp nhấn mạnh nỗi nhớ của người thôn Đoài đối với Thôn Đông, nỗi nhớ ấy thật da diết, khắc khoải. Nỗi lòng ấy càng được thể hiện rõ nét hơn qua phép tu từ ẩn dụ. Tác giả sử dụng nỗi nhớ với trầu với cau để chỉ nỗi nhớ dành cho người dân ở thôn Đông, để thể hiện nỗi nhớ quê hương, làng mạc.

 

Lời giải 2 :

`@`$\color{#f9989f}{\texttt{M}}\color{#f17e7e}{\texttt{a}}\color{#d25959}{\texttt{d}}\color{#ff4949}{ \texttt{i}}\color{#ee4540}{\texttt{s}}\color{#cf455c}{\texttt{o}}\color{#ed605c}{\texttt{n}}$

`@` Biện pháp tu từ: Hoán dụ, Ẩn dụ

`+` Hoán dụ: thôn Đoài, thôn Đông

`+` Ẩn dụ: cau, trầu

`@` Tác dụng biện pháp tu từ:

`-` Biện pháp hoán dụ: Lấy địa danh để chỉ người nào đó. Có nghĩa "thôn Đoài" chỉ cô gái; "thôn Đông" là chàng trai. Cô gái ngày đêm đều mong nhớ người ấy, Đồng thời còn nói lên, tình yêu thiêng liêng, bất diệt và rất sâu đậm giữa cô gái và chàng trai đó. 

`-` Biện pháp ẩn dụ: Cau và trầu ý chỉ cho những con người yêu nhau, là một cặp đôi hoàn hảo. Ngụ ý chàng trai đó có tình cảm đặc biệt với cô gái và muốn cùng sống một đời hạn phúc với cô.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK