Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong câu văn sau: Dòng Thạch Hãn nằm...
Câu hỏi :

Mọi người bGiúp mình với ạ

image

Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong câu văn sau: Dòng Thạch Hãn nằm nghiêng bên Thành cổ, cứ trôi đi như không lưu lại chút gì quá khứ.

Lời giải 1 :

Tác dụng của biện pháp tu từ:

- giúp dòng sông Thạch Hãn như sống dậy, sinh động và làm in đậm sự vô tư, không màng đến quá khứ của dòng sông với Thành cổ

Lời giải 2 :

Câu 3:

Biện pháp tu từ nhân hóa

Tác dụng:

+ Giúp làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt và làm cho câu văn trở nên sinh động có hồn

+ Bức họa dòng Thạch Hãn oai hùng một thời chiến đấu sau nhiều năm giờ đã lặng lẽ bên Thành cổ cứ trôi dần qua năm tháng như đang lãng quên đi những quá  khứ đau thương.

+ Thể hiện sự xót xa, xót thương của tác giả trước những mất quá lớn trong chiến tranh của nơi đây và trước nhân chứng lịch sử dòng Thạch Hãn. Và cũng có niềm tự hào, hãnh diện trước những chiến tích oai hùng ở nơi Thành cổ

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK