Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết đoạn văn có cụm tính từ, cụm động từ, cụm danh từ và trạng ngữ  Mọi người giúp mik...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn có cụm tính từ, cụm động từ, cụm danh từ và trạng ngữ 

Mọi người giúp mik với ạ

Lời giải 1 :

`star` Bài làm :

`⇒` Vừa mới bước sang năm học mới chưa lâu, lớp học vẫn còn nhiều bỡ ngỡ, chưa chi chúng tôi đã nhận được thông báo sắp có học sinh mới chuyển tới rồi! Sáng hôm ấy, ngay tại tiết học đầu tiên, cô giáo nhẹ nhàng bước vào lớp, cùng với đó là sự hiện diện của một nam học sinh lạ lẫm, dường như chúng tôi chưa từng gặp cậu ấy bao giờ. Tôi dám cá chắc rằng, cậu ta là "ma mới" sắp tới sẽ chuyển vào học cùng lớp chúng tôi. Dáng người còi cọp, ốm yếu ấy đã gây mất cảm thiện với các bạn trong lớp ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cô xếp cậu ấy ngồi ngay bên dưới bàn của tôi, dường như mọi ánh mắt trong lớp đều hướng về cậu ấy. Ngay cả khi ra chơi, cậu ấy dường như cũng chỉ lủi thủi một mình quanh chỗ ngồi của mình với một cuốn sách nhỏ. Dường như cậu ta không hề bắt hay tiếp chuyện với ai từ khi chuyển tới đến tận bây giờ. Mọi người bắt đầu bàn tán, chỉ trỏ và cho rằng cậu ta là một con người chảnh chọe, khinh thường mọi người tới nỗi chả thèm quan tâm hay nói chuyện với ai. Để rồi, chả ai chịu chơi với cậu cả, tôi nhìn mà thấy thương cậu ấy lắm! Vì thương, vì một phần muốn tìm hiểu cặn kẽ nguyên do mà tôi đã dần tiến tới bắt chuyện, làm quen với cậu bạn mới này. Mãi về sau tôi mới biết, cậu là một cậu bé không chỉ giàu lòng nhân ái mà còn rất hiếu thảo. Để có thể đủ tiền chữa bệnh cho mẹ, cậu đã không ngừng tự nhủ với lòng mình phải luôn cố gắng phấn đấu học thật tốt; học đến quên ăn, quên ngủ; quên cả mọi người xung quanh...

`star` Phân tích :

`-` Trạng ngữ : 

`@` Trạng ngữ chỉ thời gian :

`+` Sáng hôm ấy.

`+` Ngay tại tiết học đầu tiên.

`+` Ngay cả khi ra chơi.

`@` Trạng ngữ chỉ nguyên nhân :

`+` Vì thương.

`+` Vì một phần muốn tìm hiểu cặn kẽ nguyên do.

`@` Trạng ngữ chỉ mục đích : Để có thể đủ tiền chữa bệnh cho mẹ.

`⇒` Gạch chân.

`------`

`-` Cụm tính từ : rất hiếu thảo.

`+` Thành phần phụ trước : rất.

`+` Thành phần trung tâm : hiếu thảo.

`⇒` In đậm.

`------`

`-` Cụm động từ : chưa từng gặp cậu ấy.

`+` Thành phần phụ trước : chưa từng.

`+` Thành phần trung tâm : gặp.

`+` Thành phần phụ sau : cậu ấy.

`⇒` Gạch chân `+` In đậm.

`------`

`-` Cụm danh từ : một nam học sinh.

`+` Thành phần phụ trước : một.

`+` Thành phần trung tâm : nam học sinh.

`⇒` In nghiêng.

              $\color{skyblue}{\text #Arii}$

$\text{CHÚC BẠN HỌC TỐT!}$

Lời giải 2 :

Ở phía tây của khu rừng, một bữa tiệc đang diễn ra. Dưới ánh trăng sáng và không khí trong làng, quanh ánh lửa bập bùng, muôn thú đang cùng ăn mừng bữa tiệc chia tay mùa thu. Mùa thu vừa rồi những chú sóc đã rất chăm chỉ với một tổ đầy ắp những hạt dẻ, hạt sồi cho mùa đông. Những chú gấu cũng đã no nê, tích đủ mỡ cho một giấc ngủ dài. Những chú chim cũng chuẩn bị cho một chuyến đi về phương Nam tránh rét dài ngày.Cáo , thỏ, hươu... muôn thu đang vui vẻ hát hò, trò chuyện và nhảy múa trong bữa tiệc chia tay khi mùa đông đến.

TRạng ngữ:Ở phía tây của khu rừng

Cụm danh từ:một bữa tiệc  (danh từ trung tâm: bữa tiệc)

Cụm tính từ: rất chăm chỉ ( tính từ trung tâm: chăm chỉ)

Cụm động từ:đang cùng ăn mừng (động từ trung tâm: ăn mừng)

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK