Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 "Mướp tàn, Sen cũng đi tu Lá tre đã thả một mùa heo may Con sông không ốm mà gầy...
Câu hỏi :

"Mướp tàn, Sen cũng đi tu

Lá tre đã thả một mùa heo may

Con sông không ốm mà gầy

Mắt em chưa tối đã đầy hoàng hôn

Cuối trời một giọt sao Hôm

Lòng anh vô cớ mà buồn đó em"

( Trích từ Lời Thề Cỏ May - Phạm Công Trứ)

Câu 1: Em nhận xét gì về cảnh sắc mùa thu nơi đây? Trong đó em ấn tượng với cảnh sắc nào nhất?

Câu 2: Tâm trạng ngùi ngùi của nhân vật trữ tình được bộc lộ qua những từ ngữ, hình ảnh, hình thức nghệ thuật nào?

Lời giải 1 :

$1.$ 

$-$ Cảnh sắc mùa thu nơi đây được miêu tả qua những hình ảnh như "mướp tàn", "lá tre đã thả một mùa heo may", "cuối trời một giọt sao Hôm". Màu hoàng hôn thường gợi ra những cảnh chia ly, cũng chính là chia mùa. Từ nồng nhiệt rực rỡ của hạ đến thăm thẳm man mác của thu và đông đến có chút gì lạnh lẽo đơn côi, với những khoảng thời gian, không gian hững hụt nhiều nuối tiếc. 

$-$ Em ấn tượng với hình ảnh "Mắt em chưa tối đã đầy hoàng hôn". Hình ảnh này cho thấy sự tương phản giữa một tâm trạng u buồn và một hi vọng, nổi lên từ bức tranh hoàng hôn. Nó thể hiện sự phức tạp và đa chiều của cảm xúc trong mùa thu, khi mà những hình ảnh u tối có thể gợi lên những cảm xúc sâu sắc và cảm giác đối lập.

$2.$ 

$-$ Tâm trạng ngùi ngùi của nhân vật trữ tình được bộc lộ qua :

$+$ Từ ngữ : u buồn, melankolik và hình ảnh u ám trong bài thơ.

$+$ Hình ảnh : "Mắt em chưa tối đã đầy hoàng hôn" cho thấy sự buồn bã và u ám trong tâm trạng của nhân vật.

$+$ Hình thức nghệ thuật : lục bát truyền thống cũng giúp tạo ra không khí u buồn, melankolik cho toàn bộ bài thơ.

Lời giải 2 :

1. Cảnh sắc mùa thu trong văn bản là cảnh sắc thanh bình, ngập tràn hình ảnh thiên nhiên của mướp, sen, con sông. Trong cảnh sắc mùa thu ấy, nhân vật trữ tình dành tình cảm cho người con gái yêu thương của mình

Cảnh sắc mùa thu mà em ấn tượng nhất đó chính là hình ảnh "con sông không ốm mà gầy". Hình ảnh dòng sông được nhân hóa bằng các từ "gầy, ốm" giúp người đọc cảm nhận được hình ảnh dòng sông mềm mại, duyên dáng, cân đối tựa như một người thiếu nữ

2. Tâm trạng bùi ngùi của nhân vật trữ tình được bộc lộ qua từ ngữ, hình ảnh "mắt em chưa tối đã đầy hoàng hôn/Cuối trời một giọt sao Hôm/Lòng anh vô cớ mà buồn đó em". Hình thức nghệ thuật là thể hiện tình cảm yêu mến một cách kín đáo, nhẹ nhàng, gián tiếp thông qua các hình ảnh. Tâm trạng của nhân vật trữ tình là cảm xúc bùi ngùi, nghẹn ngào, bâng khuâng không rõ lý do và nhớ thương không nói nên lời dành cho người con gái. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK