Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết văn tả cây cối ( cây j cũng được ) câu hỏi 7046833
Câu hỏi :

Viết văn tả cây cối ( cây j cũng được ) 

Lời giải 1 :

Kế bên nhà em, nhà bác Hai có một khu vườn nhỏ. Cuối vườn là một bụi chuối già hương um tùm. Có mấy cây chuối cao lớn, mập mạp, đặc biệt là cây chuối đang trổ buồng nhỏ vượt hẳn lên.

Cây chuối ấy cao chừng hai mét, tán lá trùm cả mấy cây chuối còn nhỏ đứng bên. Thân chuối như cây cột tròn, thuôn dài về phía ngọn, gồm những bẹ lá ôm chặt vào nhau, xanh thẳm và bóng như nước. Mà đúng là nước thật, vì một bẹ chuối là cả một kho chứa nước để nuôi cây. Phía trên thân chuối, có nhiều tàu lá nghiêng tỏa về bốn phía xung quanh.

Có tàu lá đã khô quá nửa, rũ rượi, đầu gần chạm đất. Có tàu tuy vẫn còn xanh nhưng cả hai mặt lá đã rách tả tơi trông như một dây cờ đuôi nheo. Những tàu lá phía trên thì còn mới, sống là mập mạp hai mặt lá còn nguyên như hai tấm lụa mới. Đặc biệt nhất là tàu lá chính giữa, sống lá chĩa thẳng lên trời, mặt lá mỏng manh, nõn nà như lá cờ ngày hội. Giữa đám lá ấy, đẹp làm sao, một bông hoa chuối nhô ra, cong cong mềm mại.

Treo mình vững chắc vào chiếc cuống lớn màu xanh, hoa chuối thuôn dài như một búp măng mập mạp màu tím hồng. Ở phía cuống, mấy cánh hoa đã bung ra, để lộ những nải chuối non bé tí như những bàn tay có nhiều ngón nhỏ trắng xanh. Theo thời gian, những nải chuối bé tí lộ ra nhiều thêm, rồi lớn dần lên, bông hoa chuối trở thành một buồng chuối trĩu quả.

Bên cạnh cây chuối đang ra buồng, một cây chuối khác, tuy thấp hơn một chút, cũng đang độ sung sức rồi cũng sẽ đến lượt nở ra hoa kết quả. Sát bên cây này, lại có mấy cây chuối bé tí đã ra những tàu lá non. Có cả dăm cây con vươn những búp chồi nhọn hoắt ra khỏi mặt đất. Mấy thế hệ chuối như biết rõ quan hệ ruột thịt của mình, đứng tựa vào nhau, tạo nên một bụi cây đầy khí thế.

Cứ mỗi lần chuối có quả ăn được, bác Hai lại đem biếu xung quanh mỗi nhà một nải. Chuối nhà bác đẹp dáng, thơm và ngon. Bố em bảo những quả chuối đó ngọt và thơm tình làng nghĩa xóm.

Lời giải 2 :

   Trong vườn nhà em có rất nhiều loại cây . Nhưng em thích nhất đó chính là cây táo .

Cây táo nhà em trồng từ năm ngoái nhưng năm nay đã cho rất nhiều quả. Táo là một loại cây không vươn cao mà các cành thường xòe rộng. Thân cây mới chỉ bằng cổ tay của bố em và thân vừa dài được khoảng 20cm thì đã bắt đầu chìa ra các cành. Đó cũng là lý do mà nó không cao như những cây khác. Gốc táo nhỏ và các cành thì trông khẳng khiu có một lớp vỏ màu nâu sẫm. Thân cây không bóng mịn mà sần sùi.

Trái ngược với sự khẳng khiu và ngắn của thân cây chính thì các cành của cây táo lại rất dài và vươn lên cao, vươn ra xung quanh. Lá táo có hình tròn, mặt trên thì có màu xanh lá cây và trông sáng bóng còn mặt dưới thì hơi thô và có màu xám. Cây táo mỗi khi ra hoa thì hoa táo sẽ mọc ra từ những kẽ lá. Mỗi chùm hoa táo khoảng 5 đến 7 bông hoa nhỏ li ti và có màu vàng. Khi hoa đậu quả thì những quả táo nhỏ xíu bắt đầu xuất hiện. Khi ấy cây táo rất cần được sự chăm bón thường xuyên và cung cấp đủ nước. Quả táo khi lớn thì to như cái chén uống nước, hình tròn và có màu xanh. Vỏ ngoài của quả táo thì bóng và nhẵn nhụi. Táo nhà em có vị hơi chua và em rất thích ăn táo chấm muối ớt.

        Em rất là yêu thích cây táo nhà em . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK