Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 I. ĐỌC HIỂU (3 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:  Giấc mơ của anh hề...
Câu hỏi :



I. ĐỌC HIỂU (3 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: 
Giấc mơ của anh hề
Thấy mình thành triệu phú
Ác-lơ-canh nghèo khổ
Nằm mỉm cười sau tấm màn nhung.

Giấc mơ người hát xẩm nhục nhằn
Thức dậy giữa lâu đài rực rỡ
Thằng bé mồ côi lạnh giá
Thấy trong tay chiếc bánh khổng lồ
Trên đá lạnh người tù
Gặp bầy chim cánh trắng
Kẻ u tối suốt đời cúi mặt
Bỗng thảnh thơi đứng dưới mặt trời.

Giấc mơ đêm cứu vớt cho ngày
Trong hư ảo người sống phần thực nhất
Cái không thể nào tới được
Đã giục con người
Vươn đến những điều đạt tới
Những giấc mơ êm đềm
Những giấc mơ nổi loạn
Như cánh chim vẫy gọi những bàn tay.

Đời sống là bờ
Những giấc mơ là biển
Bờ không còn nếu chẳng có khơi xa….
(Giấc mơ của anh hề, Lưu Quang Vũ, in trong Thơ tình Lưu Quang Vũ, NXB Văn học, 2002)
Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên? 
Câu 2. Trong văn bản tác giả đã chỉ ra  ước mơ của những đối tượng nào ?
Câu 3.  Phân tích hiệu quả của  biện pháp tu từ tương phản ( đối lập ) trong đoạn thơ sau 
Giấc mơ người hát xẩm nhục nhằn
Thức dậy giữa lâu đài rực rỡ
Thằng bé mồ côi lạnh giá
Thấy trong tay chiếc bánh khổng lồ
Câu 4. Anh chị có đồng tình với quan điểm của tác giả trong  đoạn thơ sau không
                                    Đời sống là bờ
                                   Những giấc mơ là biển
                                  Bờ không còn nếu chẳng có khơi xa….
II.  LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm). Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về cách thức để thực hiện ước mơ trong cuộc sống.

Lời giải 1 :

I, Đọc hiểu :

Câu 1: Phong cách ngôn ngữ của văn bản trên là : Nghệ thuật  .

Câu 2: Trong văn bản, tác giả chỉ ra ước mơ của những đối tượng  là : như anh hề, người hát xẩm, thằng bé mồ côi và kẻ u tối.

Câu 3: Biện pháp tu từ tương phản được sử dụng để tạo ra một hình ảnh rõ ràng về sự đối lập giữa giấc mơ và hiện thực. Bằng cách mô tả người hát xẩm nhục nhằn đối diện với lâu đài rực rỡ và thằng bé mồ côi lạnh giá nhưng lại có trong tay chiếc bánh khổng lồ, tác giả tạo ra một bức tranh đầy biến động và phong phú về những khao khát và mâu thuẫn trong cuộc sống.

Câu 4: Quan điểm của tác giả về cuộc sống và giấc mơ được diễn đạt qua hình ảnh "Đời sống là bờ, những giấc mơ là biển, bờ không còn nếu chẳng có khơi xa" nhấn mạnh sự quan trọng của việc mơ ước và thách thức bản thân để vươn tới những mục tiêu và ý nghĩa lớn lao hơn trong cuộc sống.

II ,Làm văn 

Câu 1: 

Trong cuộc sống, ước mơ có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Để đạt được thành công, ta hãy dám đặt ra cho mình một ước mơ, dù cho đó là ước mơ nhỏ bé hay lớn lao.

Ước mơ là những điều tốt đẹp ở phía trước mà chúng ta khao khát đạt được. Mỗi người có một hoàn cảnh sống riêng, những mong ước riêng. Với những người có hoàn cảnh khó khăn, ước mơ đơn giản chỉ là có những bữa ăn no. Người đang phải chiến đấu với bệnh tật thì ước mong có được sức khỏe. Nhưng lại có người có giấc mơ lớn lao như trở thành nhà khoa học, tỉ phú,... Khi có ước mơ, ta sẽ cố gắng hành động để biến chúng trở thành sự thật.

Ước mơ sẽ giúp chúng ta có thêm động lực để cố gắng từng ngày, từng giờ và dần dần bước tới đích. Cuộc sống sẽ có những giai đoạn thăng trầm, khó khăn, những sóng gió, vấp ngã khiến cho bạn nghĩ mình không còn đủ sức để vượt qua, bản thân không thể thực hiện được điều mình mong muốn. Thế nhưng ước mơ sẽ tiếp thêm cho bạn sức mạnh bước tiếp, vượt qua khó khăn thử thách. Trước khi trở thành giám đốc điều hành của Apple, Steve Jobs đã từng bị Apple sa thải sau hơn chục năm. Nhưng với niềm đam mê công nghệ, ông đã không nản lòng mà tiếp tục xây dựng sự nghiệp, thực hiện ước mơ của mình. Và không phụ sự cố gắng, Steve Jobs đã đạt được những sáng tạo đột phá và thành công. Ước mơ không chỉ giúp ta có động lực vượt qua nghịch cảnh mà nó còn là phương tiện gắn kết những cá nhân chung đam mê, sở thích. Vì vậy, người có ước mơ sẽ gặp được những người bạn thân thiết, gắn bó, cùng nhau phát triển. Từ đó, tạo ra một cộng đồng đoàn kết, hạnh phúc.

Ước mơ có vai trò quan trọng trong cuộc sống con người. Thế nhưng, có một số người sống không có ước mơ, mục đích, hễ gặp khó khăn là bỏ cuộc. Hành trình theo đuổi ước mơ không hề dễ dàng. Con đường ấy có nhiều khó khăn và thử thách. Vậy nên, điều đầu tiên chúng ta phải làm là xác định được ước mơ của mình. Sau đó, hãy tự nhìn nhận và đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Bởi lẽ, ước mơ cần phù hợp với khả năng, hoàn cảnh của chúng ta thì mới có thể thực hiện được. Cuối cùng, cần lập một kế hoạch rõ ràng và chi tiết để từng bước chạm tay đến mục đích cuối cùng.

Trên hành trình chạm tay vào ước mơ, sẽ có lúc bạn muốn bỏ cuộc. Khi đó, bạn hãy nghĩ đến giây phút hạnh phúc khi chạm tay được đến với điều mình luôn ao ước. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” chỉ có thử thách mới khiến cho ước mơ của bản trở nên ý nghĩa và giá trị hơn.

Nguyễn tuấn dương # hỏi đáp 247

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK