Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc đoạn trích sau:(1) Bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể trở thành bất cứ người nào mà...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau:(1) Bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể trở thành bất cứ người nào mà chúng ta có đủdũng cảm để thừa nhận. Đó là lý do vì sao chúng ta thấy nhiều người bị liệt cả tay chân vẫnvẽ được những bức họa tuyệt đẹp hay tự chải răng cho mình. Đó là lý do vì sao chúng ta thấynhiều người mù vẫn trượt tuyết trên núi. Điều duy nhất giữ chúng ta lại chính là bản thânchúng ta. Cơ hội xuất hiện từ mọi phía. Nhưng nhiều người trong chúng ta quá nhút nhát đểcó thể nhìn ra chúng(2) Khi chúng ta từ chối không đâm can đảm, khi chúng ta quên nói rằng "Tôi quantrong thì chúng ta nên đầu hàng. Thiều lông dùng cảm thủ cuộc sống chỉ là một bài học vẹt.(3) Khi Walt Disney học tiểu học, một giáo viên đã nhìn chăm chủ những bông hoamà ông vẽ nguệch ngoạc bên lề giấy, vỗ vào vai cậu bé và nói: "Này Walk, những bông hoanày rất đẹp nhưng hoa thì không có mặt." Walt quay lại, nhìn thẳng vào mắt cô giáo và tuyênbổ đồng đọc: “Hoa của em thì có "(4) Đây là lòng dũng cảm mà chúng ta cần có trong cuộc sống. Chúng ta cần từ chốilắng nghe bất kỳ ai hay bất kỳ điều gì trừ những thôi thúc trong tăm hồn của mình. Như vớiWalt Disney, hoa của ông chắc chắn có mặt. Trong Alice in Wonderland, bộ phim hoạt hìnhthứ 18 của ông, hoa không chỉ có mặt mà còn có giọng nói, có ý kiến và có dàn hợp xướnglàm Alice phải say mê với bài hát: “Trong buổi chiều vàng"(Pam Grout, Hãy sống cuộc đời như bạn muốn, NXB lao động xã hội 2014, tr 47,48)Thực hiện các yêu cầu:Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích - Nghị luânCâu 2. Theo tác giả lòng dũng cảm chúng ta cần có trong cuộc sống là gì?Câu 3. Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ nổi bật trong đoạn (1).Câu 4. Anh/ Chị hiểu như thế nào về câu nói "Chúng ta cần từ chối lắng nghe bất kỳ aihay bất kì điều gì trừ những thôi thúc trong tâm hồn mình".

Lời giải 1 :

1. Nghị luận

2. Theo tác giả, lòng dũng cảm mà chúng ta cần có trong cuộc sống là lòng dũng cảm thừa nhận rằng mình cần phải có đủ lòng can đảm, dũng cảm

3. Biện pháp tu từ liệt kê: nhiều người bị liệt cả tay và chân vẫn vẽ được những bức hoạt tuyệt đẹp hay tự chải răng cho mình; nhiều người mù vẫn trượt tuyết trên núi

Tác dụng: đưa ra những dẫn chứng truyền cảm hứng cho người đọc về việc chúng ta cần phải có đủ can đảm, dũng cảm nhìn nhận bản thân mình muốn gì, làm được điều gì và can đảm, dũng cảm theo đuổi mục tiêu sống của bản thân. 

4.

Câu văn này có nghĩa là chúng ta cần thực sự hiểu bản thân mình mong muốn điều gì, lý tưởng sống, mục tiêu sống của bản thân để có thể hiện thực hóa những ấp ủ, dự định, mục tiêu của bản thân. Nhờ vậy, chúng ta mới có thể đạt được thành công và sống cuộc đời ý nghĩa, vui vẻ và hạnh phúc. Có những lúc chúng ta cần bỏ ngoài tai những điều phán xét, đánh giá, suy nghĩ tiêu cực cản bước chúng ta đạt được thành công. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK