Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 DÀN BÀI TẢ CẢNH MÙA XUÂN       1) Mở bài: (Gián tiếp) - Giới thiệu khái quát về mùa xuân, tâm...
Câu hỏi :

DÀN BÀI TẢ CẢNH MÙA XUÂN

      1) Mở bài: (Gián tiếp)
- Giới thiệu khái quát về mùa xuân, tâm trạng, cảm xúc....
2) Thân bài ( Tách 2 đoạn văn)
a)    ĐOẠN 1 TẢ KHÁI QUÁT: 
- Bầu trời: cao hơn, xanh hơn sau những ngày đông âm u, lạnh giá
- Núi, dòng sông...
-    Gió xuân..
-    Mưa xuân: lất phất, dịu dàng (Hoặc: Nắng xuân: ấm áp chiếu xuống vạn vật như muốn đánh thức tất cả...)
- Cây cối: đâm chồi nảy lộc, trỗi dậy những mầm xanh tươi non...
- Hoa: sắc màu rực rỡ của muôn hoa của đào, mai ngày tết..... (Ong bướm bay rộn ràng....)
- Chim chóc: ca vang, từng đàn én rộn ràng bay liệng trên bầu trời...
=>  rực rỡ sắc màu và rộn rã âm thanh...
b) ( ĐOẠN 2 TẢ CHI TIẾT ) Cảnh trang trí nhà cửa, chợ têt, pháo hoa
+ Không khí mọi người tất bật, niềm vui hân hoan đón tết, xuân về, cảnh mua sắm...
+ Chợ tết…. (Miêu tả chi tiết)
+  Trang hoàng nhà cửa... Pháo hoa... (Miêu tả chi tiết)
3) Kết bài : Nêu cảm nghĩ và tình yêu của mình về mùa xuân.
(Ai cũng yêu mùa xuân. Mùa xuân đã gieo vào lòng người  ước mơ, hy vọng, về một ngày mai tốt đẹp.)

Lời giải 1 :

  Đất trời thiên nhiên đã tạo hóa ra 4 mùa, mỗi mùa lại có những nét đẹp riêng không thể nhầm lẫn. Mùa hạ mang đến đến cái nắng rực rỡ làm cho hoa thơm ,trái ngọt .Mùa thu là mùa của những ánh mắt trao nhau dịu dàng,là mùa của những tâm hồn xao xuyến. Còn mùa đông tới thì được ủ mình trong chiếc chăn bông âm áp. Nhưng riêng em có lẽ mùa xuân là tươi đẹp nhất.

  Xuân đến, bầu trời cao hơn, những đám mây bồng bềnh trên nền trời trong xanh như chiếc khăn quàng ủ ấm làm xua đi ngày đông lạnh giá. Không khí mùa xuân ấm áp , những tia nắng rải nhẹ trên khắp làng xóm như muốn đánh thức vạn vật . Đặc biệt nhất phải nói đến những cơn mưa xuân . Mưa xuân như dòng sữa mát lành đánh thức chồi non ngủ đông. Cây cối cựa mình sau giấc ngủ dài, lộc non chi chít đầy cành. Trong vườn , các loài hoa đua nhau kheo sắc . Chị hoa hồng súng sính trong bộ váy lộng lẫy , kiêu sa. Hoa nhài thẹn thùng, e ấp trong bộ váy trắng tinh khôi như những cô gái đang tuổi mới lớn. Cây đào trước sân như một chiếc ô đỏ rực giữa bầu trời xanh thẳm. Cánh đào mềm mại mỉm cười khi đón gió xuân. Trên bầu trời , chim én chao liệng như dệt nắng xuân hồng. Trong những hốc cây , các loài chim khác cũng hót líu lo chào đón mùa xuân. Trên luống cây cảnh , những nàng bướm cũng rủ nhau về tụ hội.Cảnh vật mùa xuân luôn tràn đầy sức sống. 

  Con người háo hức đón chờ mùa xuân bằng tâm hồn rộng mở để hòa nhập với đất trời. Mùa xuân còn gắn với dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Mọi người đều hồ hởi , phấn khởi chuẩn bị đón Tét . Đường làng xe cộ tấp nập. Các ngôi nhà được trang trí rực rỡ trang hoàng. Nhà nào nhà nấy  cờ sao, lồng đèn treo khắp nơi . Trẻ con như chúng em háo hức được mặc quần áo mới , được nhận lì xì. Trải qua một năm nhiều lo toan, vất vả, đây là dịp để mọi người sum họp, cùng nhau quây quần bên mâm cơm  ấm cúng, được xem pháo hoa cùng gia đình.

   Mùa xuân là mùa vạn vật thay áo mới. Xuân đến đã gieo vào trong tâm hồn ta những ước mơ, hy vọng về một tương lai tươi sáng.Em rất yêu mùa xuân, yêu cảnh vật khi xuân về và những giây phút quây quần bên những người thân yêu  của mình.

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK