Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 ĐỀ THI THỬ BÁM SÁT ĐỀ MINH HỌA ĐỀ 23 (Đề thi có … trang) I. ĐỌC - HIỂU (3,0...
Câu hỏi :

Giải giúp mình với ạ

image

ĐỀ THI THỬ BÁM SÁT ĐỀ MINH HỌA ĐỀ 23 (Đề thi có … trang) I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản: KÌ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2024 Bài thi: NGỮ VĂN Thời gian l

Lời giải 1 :

Câu `1`:

`-` Ptbđ: Tự sự.

Câu `2`:

`-` Theo đoạn trích, sau khi nhận được nước, chàng thanh niên đã trải qua `4` ngày liên tục trên sa mạc, hành động và thái độ của thầy giáo và một học sinh khác đã có biểu hiện:

`+` Thầy giáo: Uống một hơi dài, mỉm cười ấm áp và cảm ơn người học trò về ngụm nước ngọt ngào.

`+` Học sinh: Anh ta nhổ ra ngay, bảo rằng nước có mùi thật ghê và hỏi lại thầy tại sao nước ấy lại ngon được.

Câu `3`:

`-` " Món quà " ở đây là tấm lòng của chàng thanh niên. Người thầy nếm ra được giá trị tốt đẹp của anh. Anh có tấm lòng yêu thương, biết sẻ chia, quan tâm , dành những điều tốt đẹp cho thầy. Người thầy biết rằng đó là tấm lòng quý giá, sự kính trọng, quan tâm của người học trò đối với thầy của mình. Qua đó ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của chàng thanh niên và sự công tâm người thầy giáo.

Câu `4`:

`-` Thông điệp ý nghĩa nhất : Biết yêu thương, sẻ chia, quan tâm đến người khác và trân trọng những điều tốt đẹp họ dành cho ta.

Lời giải 2 :

Câu 1: 

`@` Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.

Câu 2:

`@` Theo đoạn trích, sau khi nhận được nước của chàng thanh niên đã trải qua hành trình 4 ngày trên sa mạc thì hành động và thái độ của người thầy giáo già và một học sinh khác đã có biểu hiện là:  

`-` Người thầy giáo già: Uống một hơi dài, mỉm cười ấm áp và cảm ơn người học trò về ngụm nước ngọt ngào.

`-` Một học sinh khác: Nhổ ra ngay, bảo rằng nước có mùi thật ghê. Chắc chắn nước đã bị ôi do chiếu túi da cũ đựng nó. Người học sinh hỏi lại thầy, " Thưa thầy, nước thật thối, sao thầy lại thấy ngon được." 

Câu 3:

`@` Từ " Món quà " nghĩa là tâm lòng nhânn ái của chàng thanh niên.  Người thầy cảm nhân được sự tốt bụng và lương thiện của chàng thanh niên. Chàng thanh niên là người biết quan tâm, chia sẻ cho người khác và yêu quý, kính trọng người thầy của mình. khi người thầy uống nước thì người thầy cảm nhận được đây chính là một món quà mà chàng thanh niên tặng cho mình. 

 Câu 4:

`@` Thông điệp ý nghĩa nhất là biết quan tâm, chia sẻ, yêu thương, kính trọng người khác và phải yêu quý, trân trọng những điều tốt đẹp mà người khác trao cho mình.

$\color{#050f7f}{N}\color{#121d93}{h}\color{#2731a6}{u}\color{#333ec0}{Q}\color{#202fe7}{u}\color{#6290d1}{y}\color{#7aa1d7}{n}\color{#3f9fc4}{h}\color{#10a1ad}{Q}\color{#50b6be}{.}\color{#33ddeb}{T}$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK