Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Câu 4: Đọc đoạn tư liệu sau đây: “Đoàn kết là một lực lượng vô địch.Lực lượng đoàn kết giúp...
Câu hỏi :

mọi người giúp mình câu 4 5 với ạ 

image

Câu 4: Đọc đoạn tư liệu sau đây: “Đoàn kết là một lực lượng vô địch.Lực lượng đoàn kết giúp Cách mạng tháng Tám thành công.Lực lượng đoàn kết đã giúp kháng

Lời giải 1 :

`Câu 4: `

`a.` Trong cuộc đấu tranh chống ngoại xâm, bảo vệ và giành lại độc lập dân tộc, khối đại đoàn kết góp phần tạo nên sức mạnh quyết định cho mọi thắng lợi.

`⇒` Đúng

`+`Lực lượng đoàn kết giúp Cách mạng tháng Tám thành công.Lực lượng đoàn kết đã giúp kháng chiến thắng lợi.Lực lượng đoàn kết sẽ động viên nhân dân ta từ Bắc đến Nam đấu tranh để thực hiện hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ trong cả nướ c

`b. `Đoàn kết giữa các dân tộc, một truyền thống tốt đẹp đã và đang được phát huy cao độ khi có thiên tai, dịch bệnh.

`⇒` Đúng 

`+` Khi có thiên tai , dịch bệnh thì tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc đã và đang được phát huy , thể hiện qua việc hỗ trợ , giúp đỡ , tương trợ lẫn nhau ;quyên góp thực phẩm , tiền , dụng cụ phòng chữa dịch ,...

`c. `Ngày nay, ủy ban nhân dân các cấp là nơi thể hiện ý chí và nguyện vọng của nhân dân cả nước thông qua các kì họp thường niên.

`⇒` Sai 

`+` Quốc hội là cơ có quan quyền lực cao nhất của nhà nước , thể hiện ý chí và nguyện vọng của nhân dân cả nước thông qua các kì họp thường niên. 

`d. `Cuộc kháng chiến chống quân Minh (1406-1407), Kháng chiến chống thực dân Pháp (1858-1884) là những minh chứng sinh động về sức mạnh đồng thuận.

`⇒` Đúng

`+` Các cuộc đấu tranh trên đã thể hiện sự phát huy khối đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam. 

`Câu 5:` 

`a. `Văn minh Đại Việt được hình thành và phát triển dựa trên nền độc lập, tự chủ của quốc gia Đại Việt.

`⇒` Đúng  

`+` Vị thế độc lập về chính trị dẫn đến ý thức độc lập về văn hóa. Trải qua các triều đại Ngô, Đinh Tiền Lê, Lý, Trần, Lê sơ,..., nền độc lập, tự chủ quốc gia tiếp tục được củng cố vững chắc. Đó là điều kiện thuận lợi để xây dựng một nền văn hóa với nhiều nét đặc sắc, tạo nên nền văn minh Đại Việt phát triển rực rỡ và toàn diện. 

`b.` Tất cả các triều đại phong kiến Việt Nam đều có công chống giặc ngoại xâm, bảo vệ và củng cố vững chắc nền độc lập dân tộc.

`⇒` Sai

`+` Không phải mọi triều đại phong kiến Việt Nam đều có công chống giặc ngoại xâm, bảo vệ và củng cố vững chắc nền độc lập dân tộc.

`c.` Có nhiều nhân tố thúc đẩy văn minh Đại Việt có bước phát triển rực rỡ và toàn diện, trong đó độc lập, tự chủ là một nhân tố quan trọng.

`⇒` Đúng

`+` Nền độc lập , tự chủ của quốc gia Đại Việt là nhân tố quan trọng nhất để thù đẩy văn minh Đại Việt phát triển rực rỡ

`d.` Chỉ khi được độc lập về chính trị, cư dân Đại Việt mới có ý thức độc lập về văn hóa.

`⇒` Đúng

`+` Độc lập , tự chủ là nhân tố quan trọng xảy việc hình thành và phát triển văn minh Đại Việt. Vị thế độc lập về chính trị dẫn đến ý thức độc lập về văn hóa. 

Lời giải 2 :

Câu `4.`

`a)` Đúng - Đại đoàn kết là một lực lượng  vô địch.

`b)` Đúng - Ví dụ như đại dịch covid, lũ lụt miền trung,...

`c)` Sai - Quốc hội là cơ quan có quyền hành cao nhất, thể hiện ý chí và nguyện vọng của người dân thông qua các kì họp

`d)` Đúng - Ngay khi quân xâm lược tấn công nước ta, nhân dân cả nước đồng lòng đánh đuổi quân thù ( tuy thất bại ) nhưng thể hiện tinh thần đoàn kết

Câu `5.`

`a)` Đúng - ĐỘc lập, tự chủ là nhân tố quan trọng trong việc hình thành VMĐV

`b)` Đúng - Trải qua các triều đại Ngô, Đinh `-` Tiền lê, Lý, Trần Hồ,...Nguyễn chỉ là có triều đại thành công, không thành công, đầu hàng, không đầu hàng chứ không phải không có công chống giặc

`c)` Đúng - Độc lập tự chủ là điều kiện thuận lợi để xây dựng và phát triển

`d)` Sai - Cư dân ĐV có ý thức về độc lập văn hóa ngay cả khi không độc lập về chính trị ( VD: sự đồng hóa của thực dân)

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK