Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 : Đọc đoạn tư liệu sau đây/-strong/-heart:>:o:-((:-hBộ Quốc triều hình luật (gồm 722 điều) là bộ luật hoàn chỉnh nhất...
Câu hỏi :

: Đọc đoạn tư liệu sau đây/-strong/-heart:>:o:-((:-hBộ Quốc triều hình luật (gồm 722 điều) là bộ luật hoàn chỉnh nhất được thực thì từ thời Lê sơ đến thời Lê Trung hung. Bộ luật này có những điều luật tiến bộ, ít thấy trong các bộ luật của các nước phương Đông đương thời. Tiêu biểu như các điều luật bảo vệ quyền lợi của người phụ nữ: con gái được quyền chia tài sản như con trai (Điều 388); nếu không có con trai thì con gái được quyền thừa kế (Điều 391); chia đôi tài sản cho cả vợ và chồng (Điều 374 và Điều 375)....

Sách giáo khoa Lịch sử 10 ,b overline o kết nối tri thức với cuộc sống, tr.76) (

a. Quốc triều hình luật là một bộ luật hoàn chỉnh và tiến bộ của nước ta dưới thời kì văn minh Đại Việt.

b. Quốc triều hình luật là bộ luật thành văn đầu tiên của nước ta, nhưng chỉ được thực thi từ thời Lê sơ đến thời Lê Trung hưng.

c. Điểm chung của các Điều 388, 391, 374 và 375 trong bộ Quốc triều hình luật là bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và những người yêu thể trong xã hội

d. Theo quy định của bộ Quốc triều hình luật, con gái có quyền thừa kế tài sản cùng với con trai.

Lời giải 1 :

`a. `Đúng.

`-` "Quốc triều hình luật" được coi là bộ luật hoàn chỉnh và tiến bộ nhất của Đại Việt từ thời Lê sơ đến Lê Trung Hưng, với nhiều điều luật tiến bộ, bảo vệ quyền lợi người dân.
`b.` Sai.

`-` Mặc dù "Quốc triều hình luật" là bộ luật quan trọng, nhưng không phải là bộ luật thành văn đầu tiên của Đại Việt.
`c.` Đúng.

`-` Các điều luật này thể hiện sự tiến bộ trong việc bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, đảm bảo sự công bằng trong thừa kế và sở hữu tài sản.
`d,` Đúng.

`-`"Quốc triều hình luật" quy định rõ ràng về quyền thừa kế của con gái, đảm bảo sự bình đẳng giữa con trai và con gái trong việc thừa kế tài sản.

Lời giải 2 :

`a)` Đúng

Bộ Quốc triều hình luật (gồm 722 điều) là bộ luật hoàn chỉnh nhất được thực thi từ thời Lê sơ đến thời Lê Trung hung. Bộ luật này có những điều luật tiến bộ, ít thấy trong các bộ luật của các nước phương Đông đương thời. 

`b)` Sai

Trước bộ Quốc Triều hình luật còn có bộ Hình thư (`1042)` và bộ Hình luật `(1230)`

`c)`Đúng

con gái được quyền chia tài sản như con trai (Điều 388); nếu không có con trai thì con gái được quyền thừa kế (Điều 391); chia đôi tài sản cho cả vợ và chồng (Điều 374 và Điều 375)....

`d)` Đúng

con gái được quyền chia tài sản như con trai (Điều 388)

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK