Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Câu 50: Đọc đoạn tư liệu sau đây Đúng /Sai Trong Chiếu dời đô, vua Lý Thái Tổ đã nói...
Câu hỏi :

Câu 50: Đọc đoạn tư liệu sau đây Đúng /Sai

Trong Chiếu dời đô, vua Lý Thái Tổ đã nói rõ dời chuyển kinh đô là một việc trọng đại "không thể theo ý riêng tự đời" mà để mưu nghiệp lớn", "làm kế cho con cháu muôn vạn đời, trên kính mệnh trời, dưới theo ý dân". Vua Lý Thái Tổ lúc này đã có một con mắt đại ngân, một tầm nhìn chiến lược vô cùng hệ trọng đối với vận mệnh lâu dài của dân tộc là chọn thành Đại La nơi hội tụ đầy đủ mọi điều

kiện về kinh tế, chính trị và xã hội làm kinh đô của một quốc gia thống nhất và thịnh vượng. (Vũ Duy Mền (Chủ biên), Lịch sử Việt Nam, Tập 2 Từ thế kỉ X đến thế kỉ XIV, NXB Khoa học xã hội, 2017, tr.154)

a. Khi lên ngôi, vua Lý Thái Tổ đã quyết định cho dời đô từ vùng núi non hiểm trở về trung tâm đồng bằng.

b. Thánh Đại La vốn là kinh đô của một số triều đại phong kiến độc lập của Việt Nam trước đó, là nơi hội tụ mọi điều kiện thuận lợi để phát triển trong điều kiện mới.

c. Việc dời đô của Lý Thái Tổ chủ yếu xuất phát từ nhu cầu phòng thủ, bảo vệ đất nước.

d. Việc Lý Công Uẩn rời đô ra Đại La (Hà Nội) đã mở ra thời kì phát triển rực rỡ của văn minh Đại Việt.

Lời giải 1 :

Câu `50`.

`a`. Sai

`to`  Trong Chiếu dời đô, vua Lý Thái Tổ đã nói rõ việc dời đô là một việc trọng đại, nhưng không nói rõ vị trí ban đầu ở đâu.

`b`. Sai

`to` Đoạn tư liệu không nói rõ Thăng Long - Đại La vốn là kinh đô của một số triều đại phong kiến độc lập của Việt Nam trước đó.

`c`. Sai

`to`  Đoạn tư liệu không nói rõ việc dời đô của Lý Thái Tổ chủ yếu xuất phát từ nhu cầu phòng thủ, bảo vệ đất nước.

`d`. Đúng.

`color{Red}{tedious~}`

Lời giải 2 :

A) sai

=>Trong Chiếu dời đô, vua Lý Thái Tổ đã nói rõ dời chuyển kinh đô là một việc trọng đại "không thể theo ý riêng tự đời" mà để mưu nghiệp lớn", "làm kế cho con cháu muôn vạn đời, trên kính mệnh trời, dưới theo ý dân".

B) sai

=> trong đoạn văn trên không ghi cơ sở thành đại la là kinh đô của một số triều đại ph kiến độc lộc của việt nam

C) sai

=>chọn thành Đại La nơi hội tụ đầy đủ mọi điều kiện về kinh tế, chính trị và xã hội làm kinh đô của một quốc gia thống nhất và thịnh vượng. (Vũ Duy Mền (Chủ biên), Lịch sử Việt Nam

D) đúng

#phcnguynminh08

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK