Trang chủ Hóa Học Lớp 10 Câu 14. Để điều chế và thu khí Cl, khô trong phòng thí nghiệm, một học sinh bố trí sơ...
Câu hỏi :

hộ mình với ngày kia mình thi rồi cảm ơn các bạn

image

Câu 14. Để điều chế và thu khí Cl, khô trong phòng thí nghiệm, một học sinh bố trí sơ đồ thiết bị và hóa chất thí nghiệm như sau: Dd HCI 10% Các nút cao su

Lời giải 1 :

$14)$

`1)` Sai vị trí  của bình $H_2SO_4(conc.)$ và $NaCl$ bão hoà.

Vì bước làm khô là bước sau cùng nếu làm khô trước bằng $H_2SO_4(conc.)$ trước thì có thể làm khí $Cl_2$ bị ẩm khi qua bình $NaCl$  bão hoà. 

`-` Khắc phục là đổi lại vị trí hai bình.

`2)` Không có bông tẩm kiềm để hấp thụ khí $Cl_2$ ở bình  thu sản phẩm sẽ làm rò rỉ khí  $Cl_2$ gây độc.

`-` Khắc phục : Thêm bông tẩm $KOH$ hoặc $NaOH$ ở nút cao su ở cổ bình thu khí $Cl_2$ khô.

`3)` Nên dùng acid chlohydric đậm đặc để thực hiện phản ứng nhầm kéo cân bằng: $Cl_2+H_2O$`<=>`$HCl+HClO$ về bên trái và tăng tốc độ phản ứng vì biểu thức động học là:

$v=k[HCl]^a.$

`-` Khắc phục : Dùng $HCl(conc)$ thay cho $HCl$ $10\%.$

`4)` Thiếu tác  nhân cung cấp nhiệt cho phản ứng ví dụ đèn cồn, bếp gia nhiệt,... Thiếu nhiệt lượng thì tốc độ  phản ứng chậm do là sự phản ứng giữa hai pha lỏng và rắn.

`-` Khắc phục : Dùng đèn cồn đun nóng nhẹ dưới bình cầu.

`5)` Ống nối giữa bình $H_2SO_4(conc)$ và  bình  $NaCl$ bão hoà cũng như  ống nối giữa  bình  $NaCl$  bão hoà  và bình thu sản phẩm chưa hợp lý. Vì ống vào bình $NaCl$ bão hoà cần cắm trong lòng dung dịch để hấp thụ khí $HCl$ và ống ra khỏi  bình $NaCl$ bão hoà cần ngắn đi để không bị khí $HCl$ chưa bị hấp thụ lọt vào cũng như khi thay đổi áp suất thì dung dịch $NaCl$ bão hoà không bị rút qua bình sản phẩm. Tương tự ống vào bình sản phẩm phải cắm sâu để khí dễ lắp đầy bình chứu không bị lơ lững giữa bình. 

`-` Khắc phục: Thiết lập hệ ống dây  như ảnh đi kèm.

image

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK