Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Hãy chứng minh , văn minh Đại Việt đã tiếp thu có chọn lọc những thành tựu văn minh Trung...
Câu hỏi :

Hãy chứng minh , văn minh Đại Việt đã tiếp thu có chọn lọc những thành tựu văn minh Trung Hoa về thể chế chính trị , tư tưởng , giáo dục và khoa cử.

Lời giải 1 :

 

  1. Thể chế chính trị:

    • Nhà Trần và nhà Lê đã xây dựng các thể chế chính trị dựa trên mô hình của triều đại Trung Hoa, như triều đình, quan lại, và hệ thống quản lý lãnh thổ. Họ áp dụng các nguyên tắc như thiên lý, nhân vị, vua đạo, quan đạo trong quản lý và điều hành quốc gia.
  2. Tư tưởng:

    • Các nhà văn hóa, triết học Trung Hoa đã được đánh giá cao và tiếp thu bởi các nhà văn, nhà triết học Đại Việt. Ví dụ, tư tưởng của Mạnh Tử đã ảnh hưởng đến tư tưởng về đạo đức và luân lý trong xã hội Đại Việt.
  3. Giáo dục và khoa cử:

    • Hệ thống giáo dục và khoa cử của Đại Việt đã được lấy cảm hứng từ hệ thống của Trung Quốc. Học văn và thi cử đã trở thành các phần quan trọng của xã hội Đại Việt. Những người học giả và quan lại đã được đào tạo thông qua việc học tập các tác phẩm văn học Trung Quốc và các kiến thức triết học Trung Hoa.

Như vậy, qua việc tiếp thu và chọn lọc những thành tựu văn minh của Trung Quốc, văn minh Đại Việt đã phát triển và hình thành một nền văn minh độc đáo và phong phú, góp phần tạo nên sự thịnh vượng và ổn định cho đất nước.

Lời giải 2 :

nè 

-  Một số dẫn chứng chứng minh: Văn minh Đại Việt là sự kế thừa, phát triển các thành tựu của nền văn minh Việt cổ

+ Tín ngưỡng thờ thần Đồng Cổ (thần Trống đồng) được đưa vào cung đình từ thời Lý, được triều đình bảo trì và phát triển.

+ Các tín ngưỡng có từ thời Văn minh Văn Lang – Âu lạc như: sùng bái các vị thần tự nhiên; thờ cúng anh hùng dân tộc hoặc những người có công với cộng đồng, làng xã…. vẫn tiếp tục được duy trì và ngày càng phổ biến rộng rãi trong nhân dân

ADVERTISING

+ Nghề nông trồng lúa nước tiếp tục phát triển

+ Tinh thần đoàn kết chống giặc ngoại xâm được duy trì qua các thời kì lịch sử.

- Một số dẫn chứng chứng minh: Văn minh Đại Việt tiếp thu có chọn lọc ảnh hưởng từ bên ngoài

+ Học hỏi thiết chế chính trị của Trung Hoa, song cũng có sự điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế của Đại Việt

+ Tiếp thu chữ Hán của Trung Quốc; trên cơ sở chữ Hán, người Việt đã sáng tạo ra chữ Nôm

+ Tiếp thu Phật giáo; vua Trần Nhân Tông sáng lập la Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK