Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Mọi người giúp em với em đang cần gấp Nhận xét về mối quan hệ giữa bên trong và bên...
Câu hỏi :

Mọi người giúp em với em đang cần gấp

Nhận xét về mối quan hệ giữa bên trong và bên ngoài, giữa linh hồn và thể xác ở mỗi con người qua bài Hồn Trương Ba, Da hàng thịt.

Lời giải 1 :

Mối quan hệ giữa bên trong và bên ngoài, giữa linh hồn và thể xác trong "Hồn Trương Ba, Da hàng thịt": là mối quan hệ đầy mâu thauanx bởi  linh hồn và thể xác vốn là hai yếu tố thống nhất, không thể tách rời. Tuy nhiên, trong vở kịch, hồn Trương Ba sau khi chết lại được Đế Thích cho sống lại trong cơ thể của anh hàng thịt. Sự trớ trêu này đã tạo nên mâu thuẫn gay gắt giữa linh hồn và thể xác . Hồn Trương Ba đại diện cho phần cao quý, thanh tao của con người. Ông là một lão nông hiền lành, chất phác, luôn đề cao đạo đức và lẽ phải. Khi nhập vào cơ thể của anh hàng thịt, Trương Ba vô cùng khó chịu với những ham muốn bản năng, thô tục của thể xác mới. Ông cảm thấy bị nhục mạ, bị xúc phạm và không thể chấp nhận sự thật này. Khi hồn Trương Ba nhập vào cơ thể anh hàng thịt, những ham trần tục càng được bộc lộ rõ rệt hơn. Trương Ba không thể kiểm soát được bản thânchịu đựng sự giày vò, dằn vặt về mặt tinh thần. Ông luôn cảm thấy lạc lõng, cô đơn và bất lực. Ông không thể hòa nhập với cuộc sống mới, cũng không thể thoát khỏi sự ràng buộc của thể xác.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK