Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 viết đoạn văn nêu ý kiến đóng vai sơn tinh kể lại việc đánh nhau với thủy tinh câu hỏi...
Câu hỏi :

viết đoạn văn nêu ý kiến đóng vai sơn tinh kể lại việc đánh nhau với thủy tinh

Lời giải 1 :

Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái. Tên của nàng là Mị Nương, vừa xinh đẹp lại dịu dàng nết na. Nhà vua muốn kén cho con một người chồng xứng đáng nên đã cho kén rể.

Ta là Sơn Tinh, sống ở vùng núi Tản Viên, là chúa của một vùng non cao. Khi nghe tin, ta liền chuẩn bị lễ vật để đến cầu hôn. Cùng đến có một người là Thủy Tinh. Hắn tự xưng là chúa của vùng biển cả. Tài năng của hắn rất phi thường: gọi gió, gió đến; hô mưa, mưa về. Ta cũng chẳng hề thua kém: vẫy tay về phía đông, phía đông nổi cồn bãi; vẫy tay về phía tây, phía tây mọc lên từng dãy núi đồi.

Nhà vua có vẻ băn khoăn. Vua liền cho mời các Lạc hầu vào trong bàn bạc. Xong, vua cho gọi ta và Thủy Tinh vào rồi phán:

- Hai người đều vừa ý ta. Nhưng ta lại chỉ có một người con gái. Nay biết gả cho người nào? Vậy nên ngày mai, nếu ai đem sính lễ đến trước, ta sẽ gả con gái cho.

Ta và Thủy Tinh nghe xong, liền hỏi về sính lễ. Vua nói:

- Một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng và voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi.

Ta nhanh chóng trở về, sai người đi tìm các sính lễ. Sáng hôm sau, mới tờ mờ sáng, ta đã đem ra đầy đủ lễ vật đến. Vua Hùng hài lòng lắm, liền gả Mị Nương cho ta.

Trên đường về, ta bỗng thấy trời đất tối sầm, mây đen kéo tới và gió thổi mù mịt. Hóa ra, Thủy Tinh đến sau, không lấy được Mị Nương nên đem quân đến cướp. Hắn hô mưa, gọi gió làm thành dông bão rung chuyển cả đất trời. Nước sông dâng lên cuồn cuộn làm ngập ruộng đồng, nhà cửa. Thành Phong Châu như nổi lềnh bềnh trên một biển nước. Nhân dân vô cùng khổ cực.

Ta liền dùng phép bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi để ngăn chặn dòng nước lũ. Nước sông dâng cao bao nhiêu, đồi núi lại cao lên bấy nhiêu. Trận giao chiến kéo dài ròng rã suốt mấy tháng trời. Đến cuối cùng, đội quân của ta vẫn đứng vững, còn đội quân Thủy Tinh kiệt sức, đành phải rút quân về.  

Từ đó, hằng năm, Thuỷ Tinh vẫn làm gió, bão lụt để dâng nước để đánh ta. Nhưng hắn luôn bại trận.

Lời giải 2 :

 Ở đời Hùng Vương thứ mười tám, nhà vua có một người con gái tên là Mị Nương đang kén chồng. Ta là Sơn Tinh vị thần trên núi  và là người được mời để làm phù rể của Mị Nương. Đến đó cùng ta còn một người là Thủy Tinh, là đối thủ tranh giành Mị Nương với ta. Sau đó, ta đã giành chiến thắng và rước được Mị Nương về. Thủy Tinh biết tin thì bay đến đánh ta. Trận chiến của ta với Thủy Tinh long trời lở đất. Một người trên non, một người dưới biển. Cá nhân ta cũng cảm thấy Thủy Tinh không phải một đối thủ tầm thường. Hắn có thể chiến thắng ta nếu tung hết sức. Tuy nhiều lần nhận được sự chiến thắng nhưng Thủy Tinh là một người có thể khiến ta mệt mỏi.

 

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK