Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 ÔN TẬP CUỐI NĂM: Dạng câu hỏi Đúng - Sai Câu 1: Đọc đoạn tư liệu sau đây: “Các cuộc...
Câu hỏi :

giúp mih 3 câu này vớii

image

ÔN TẬP CUỐI NĂM: Dạng câu hỏi Đúng - Sai Câu 1: Đọc đoạn tư liệu sau đây: “Các cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất và lần thứ hai đã làm thay đổi diện

Lời giải 1 :

`Câu 1 :`

a. Đoạn trích phản ánh tác động toàn diện của các cuộc cách mạng công nghiệp thời cận đại đối với đời sống con người.

`⇒` Đúng 

b. Với sự ra đời của máy hơi nước, lần đầu tiên lao động máy móc đã thay thế cho lao động tay chân của con người.

`⇒` Đúng

 `\text{ +}`  Máy hơi nước đã tạo ra nguồn động lực mới, dùng máy móc thay thế sức lao động của con người ,khởi đầu quá trình công nghiệp hóa. 

c. Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất mở ra thời kì cơ khí hóa sản xuất, còn cách mạng công nghiệp lần thứ hai mở ra thời kì điện khí hóa và tự động hóa nền sản xuất.

`⇒` Sai

 `\text{ +}` Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất mở ra thời kì cơ khí hóa

 `\text{ +}` Cách mạng công nghiệp lần thứ hai chuyển nền sản xuất từ cơ khí hóa sang điện khí hóa. 

d. Cả hai cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất và lần thứ hai đều làm thay đổi cách thức sản xuất để tạo của cải vật chất của con người.

`⇒` Đúng 

 `\text{ +}` Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất :Những tiến bộ về kĩ thuật cũng đã mở ra khả năng lớn trong việc thúc đẩy sản xuất, sản lượng công nghiệp tăng lên nhanh chóng . 

 `\text{ +}` Cách mạng công nghiệp lần thứ hai :Chuyển nền sản xuất từ cơ khí hóa sang điện khí hóa,làm thay đổi căn bản nề sản xuất 

 `Câu 2 :`

a. Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, sản lượng thép của các nước tư bản tăng lên nhanh chóng là nhờ những tiến bộ kĩ thuật trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất.

` ⇒` Sai 

 `\text{ +}` Nhờ những tiến bộ kĩ thuật trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai . 

b. Từ năm 1860 đến năm 1913, vị thế trong sản xuất công nghiệp của các nước Anh, Pháp, Mĩ, Đức trên thế giới có sự thay đổi.

`⇒` Đúng 

 `\text{ +}` Năm 1860, Anh và Pháp đứng đầu và thứ hai trong nền sản xuất công nghiệp thế giới.

 `\text{ +}`Nhưng đến năm 1913, Mỹ và Đức lại chiếm hai vị trí đó.

c. Anh, Mỹ, Đức đều là những quốc gia khởi đầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai nhưng tốc độ tăng trưởng trong ngành sản xuất thép không đồng đều.

`⇒` Đúng

 `\text{ -}` Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai được tiến hành ở Mỹ , Anh , Pháp , Đức ,... 

 `\text{ -}` Nhưng tốc độ tăng trưởng trong ngành sản xuất thép không đồng đều. Cụ thể từ năm 1880-1900, tỉ lệ tăng của các nước :

 `\text{ +}`  Anh :377`%`

 `\text{ +}` Mỹ : 850`%`

 `\text{ +}` Đức :910`%`

d. Từ năm 1880 đến năm 1900, tốc độ tăng trưởng sản lượng thép của nước Đức gấp hơn 9 lần tốc độ tăng trưởng sản lượng thép của nước Anh.

`⇒` Đúng

`Câu 3:`

.

a. Đoạn tư liệu phản ánh tác động của cuộc cách mạng công nghiệp cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX về mặt xã hội.

`⇒` Đúng

 `\text{ +}` Cuộc cách mạng công nghiệp cuối thế kỉ XIX đã đưa đến sự hình thành và phát triển của nhiều trung tâm công nghiệp mới và thành thị đông dân. 

b. Sự phát triển nhanh chóng của nền sản xuất vật chất cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX đã kéo theo những biến đổi quan trọng trong cơ cấu dân cư các nước tư bản chủ nghĩa.

`⇒` Đúng

 `\text{ +}` Phân thành hai giau cáp lad tư sản công nghiệp và voi sản công nghiệp 

c. Đầu thế kỉ XX, do sự suy giảm của nông nghiệp và sự phát triển của công nghiệp, dân số sống trong các đô thị ở phương Tây đã chiếm một nửa tổng dân số đất nước. 

`⇒` Sai

 `\text{ +}` Do àn sóng công nghiệp hóa, mức tăng dân số cao, quá trình đô thị hóa tăng tốc đã làm thay đổi hoàn

toàn bộ mặt các nước tư bản phương Tây những năm đầu thế kỉ XX.Lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại,khoảng gần 50% dân số các nước phương Tây sống trong các đô thị.  

d. Sự xuất hiện của các trung tâm kinh tế như Chicagô, New York là hệ quả tất yếu của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa ở các nước phương Tây cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX

`⇒` Đúng

 `\text{ +}` Nó đã khẳng định ưu thế, sức mạnh của nó đối với phần còn lại của thế giới.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK