Trang chủ GDCD Lớp 8 Cho tình huống sau: K năm nay 14 tuổi, sinh ra trong gia đình khó khăn, bộ mất sớm để...
Câu hỏi :

Cho tình huống sau: K năm nay 14 tuổi, sinh ra trong gia đình khó khăn, bộ mất sớm để lại hai chị em và mẹ. Vì điều kiện gia đình mà K đã giấu mẹ xin làm thêm tại một quán ăn để phụ mẹ trang trải cuộc sống, vì muốn giúp K nên bà chủ đã nhận lời. Công việc của K là ngày nào cũng phải gánh những thùng nước to, nặng, rửa chén bát và phụ bưng bê đã thế còn hay bị bà chủ chữi mắng có lúc còn phải làm quá giờ.

a) Từ những thông tin được trích trong Bộ luật lao động năm 2019 (Điều 143, Điều 146) Em hãy nhận xét về những việc làm của bà chủ quán ăn.

b) Nếu là hàng xóm của bà chủ quán ăn và chứng kiến sự việc trên thì em sẽ khuyên bà như thế nào?

Lời giải 1 :

 a, Từ những thông tin được trích trong Bộ luật lao động năm 2019(điều143,điều146)

`@` Trong điều 143 có viết:

-Lao động chưa thành niên là người lao động chưa đủ 18 tuổi.

-Người từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi chỉ được làm công việc nhẹ 

`@` Trong điều 146 có viết:

-Thời giờ làm việc của người lao động chưa đủ 15 tuổi không được quá 4 giờ trong 1 ngày và 20 giờ trong 1 tuần; không được làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm.

⇒ Vậy qua các thông tin trích từ Bộ luật lao động năm 2019 ta có thể thấy rằng bà chủ quán ăn đã phạm quy định trong điều 143 và 146. Bà chủ đã bắt K là trẻ dưới 15 tuổi bưng bê nặng, không những vậy bà còn bắt K làm thêm giờ.Việc bà chủ nhận K vào làm là sai vì bạn chưa đủ tuổi lao động là 18 tuổi.

b, Giả sử em làm người hàng xóm của bà chủ quán ăn thì em sẽ khuyên bà ấy không nên cho K làm thêm tại quán của bà vì K chưa đủ tuổi lao động hợp pháp. Nếu bà chủ muốn giữ K ở lại làm việc để giúp K  có thêm thu nhập trang trải thì vẫn có thể nhưng bà phải cho K làm những việc vừa với sức của bạn và không quát mắng hay bắt K ở lại làm thêm giờ. Và em sẽ cùng bà chủ quán ăn kêu gọi khuyên góp ủng hộ K để K có thể trang trải cuộc sống 1 cách tốt hơn 

$\color{Pink}{\#Hamy2k11}$

Lời giải 2 :

`a)`
`->` Theo
Bộ luật Lao động năm 2019, lao động chưa thành niên là người lao động chưa đủ 18 tuổi. `K` năm nay chỉ mới 14 tuổi, cho nên `K` thuộc lao động chưa thành niên.
`=>`Bà chủ quán ăn đã vi phạm các quy định khi để cho `K`, một lao động chưa thành niên làm những công việc nặng nhọc như gánh nước, rửa chén bát và bưng bê còn để cho `K` làm quá giờ và có những hành vi mắng chửi K(vì đối với lao động chưa thành niên từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi, người sử dụng lao động chỉ được phép tuyển dụng và sử dụng họ vào làm các công việc nhẹ và không được làm ảnh hưởng đến thời gian học tập. Thời gian làm việc của nhóm lao động này không được quá 4 giờ trong 1 ngày và 20 giờ trong 1 tuần.  không được phép làm thêm giờ hoặc làm việc vào ban đêm)
`b)`
`-` khuyên bà rằng:
`+` `K` chỉ có thể làm các công việc nhẹ nhàng và phù hợp với độ tuổi, và thời gian làm việc phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về lao động chưa thành niên.(không quá 4 giờ trong 1 ngày và 20 giờ trong 1 tuần).
`+` không nên la mắng `K`,bắt `K` làm quá giờ
`+` đảm bảo an toàn và vệ sinh lao động cho `K`

$\huge\color{green}{\text{focissus}}$


Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK