Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Viện cớ Cương năm nay 10 tuổi, rất thông minh, cũng rất chăm chỉ, chịu khó phấn đấu, thành tích...
Câu hỏi :

   Viện cớ

Cương năm nay 10 tuổi, rất thông minh, cũng rất chăm chỉ, chịu khó phấn đấu, thành tích học tập luôn nằm trong top ba của lớp.Nhưng Cương khá bướng bỉnh, nghịch ngợm, lại còn thường xuyên viện cớ cho những sai phạm của mình.

 Một lần, cậu đi học muộn, cô giáo hỏi tại sao đi muộn, Cương lấy bừa lý do:"Mẹ em chuẩn bị bữa sáng muộn quá, nên em mới đi muộn!". Có lần,sau khi tan học, Cương mải mê đá bóng với bạn mà quên mất làm bài tập về nhà. Sáng hôm sau lúc nộp bài, cậu liền nói với cô giáo:"Em làm rồi, nhưng em để quên ở nhà ạ!". Những chuyện tương tự như vậy rất nhiều. Lần này thi giữa kì, kết quả môn Tiếng Việt của Cương không được tốt lắm. Cương được 8 điểm, mà quá nửa lớp đều được 9 điểm, còn năm người được điểm tuyệt đối.

 Mẹ hỏi Cương:"Tiếng Việt chẳng phải là môn sở trường của con sao, sao kết quả lại thế này?". Cương lại bịa đại một lý do:"Cô giáo đọc không rõ lắm,còn nghe mà chẳng hiểu gì cả!".Mẹ nói:"Những đứa trẻ thông minh không bao giờ viện cớ cho những sai lầm của mình,họ thường khiêm tốn tiếp nhận lời phê bình của người khác rồi lặng lẽ sửa đổi. Thực ra, kiểm tra không tốt cũng không sao, tích cực tổng kết kinh nghiệm,cố gắng lần sau thi tốt hơn là được rồi!". Cương ngẫm nghĩ cũng phải,cô giáo cũng từng nhắc nhở cậu về cái tật này. Thế là Cương không cãi lại mẹ như thường ngày nữa,mà quyết tâm sẽ sửa chữa thói xấu này.

                 Theo Sách Nói Sao Cho Trẻ Nghe Lời 

Câu 5. Theo em, người hay viện cớ cho những sai phạm của mình sẽ gặp phải điều gì?

Câu 6. Em học được điều gì qua câu chuyện trên?

Câu 7. Nếu em là Cương, em sẽ làm gì khi mẹ và thầy cô nhắc nhở những sai lầm của mình?

Câu 10. Đặt 1 câu thể hiện tình cảm, cảm xúc với quê hương, đất nước. Sau đó, hãy dùng dấu / để ngăn cách giữa chủ ngữ và vị ngữ trong câu em vừa đặt.

Câu 11. Nếu em phạm phải một lỗi lầm khiến mẹ rất tức giận và la mắng em. Em sẽ làm gì?

Lời giải 1 :

#Marigold.

Câu `5`

Người hay viện cớ cho những sai phạm của mình sẽ gặp phải những thất bại, rủi ro trong công việc, trong cuộc sống.

Câu `6`

Bài học rút ra: Đứng trước những sai lầm của bản thân, chúng ta nên cam đảm, dũng cảm nhận lỗi và đối mặt với nó. Không nên viện cớ, che giấu lỗi lầm của mình để bản thân có được kinh nghiệm, bài học và biết cách phát triển bản thân hoàn thiện hơn.

Câu `7`

Nếu em là Cương, em sẽ tiếp nhận, lắng nghe và lấy đó làm động lực để bản thân vươn lên và phát triển khi mẹ và thầy cô nhắc nhở những sai lầm của mình.

Câu `10`

Đặt một câu thể hiện tình cảm, cảm xúc với quê hương, đất nước:

`->` Em `/` sẽ cố gắng học tập để góp phần dựng xây quê hương, đất nước.

Cấu tạo câu:

`-` Chủ ngữ: "Em".

`-` Vị ngữ: "sẽ cố gắng học tập để góp phần dựng xây quê hương, đất nước".

Câu trên là câu đơn. Bởi nó chỉ có một vế câu.

Câu `11`

Nếu em phạm phải một lỗi lầm khiến mẹ rất tức giậm và la mắng em. Em sẽ lắng nghe, tiếp nhận và xin lỗi mẹ. Lấy những lời đó để làm động lực, tiếp thêm ý chí để khắc phục, sửa lỗi và phát triển bản thân tốt đẹp hơn.

Lời giải 2 :

$#khoanguyen045$

`5.` 

`->` Theo em, người hay viện cớ cho những sai phạm của mình sẽ bị mất chữ tín và lòng tin của tất cả mọi người, khiến mọi người không thể đặt lòng tin vào những lời nói của người hay viện cớ. Đồng thời, cũng sẽ thất bại trong cuộc sống. Bởi, họ chỉ biết phủ nhận lại lời nhận xét của người khác về mình bằng một cái cớ, không biết tiếp thu, học hỏi để lấp đầy những khoảng trống và hoàn thiện bản thân mình hơn. 

`6.` 

`->` Qua câu chuyện trên, em học được những bài học rất hay và đáng quý: 

`+` Trong cuộc sống, nên biết đối diện với những lỗi lầm, sai phạm của bản thân và dũng cảm nhận lỗi, để từ đó có thể biết được những khuyết điểm, "lỗ hổng" của bản thân mà dần dần cải thiện, lấp đầy "những lỗ hổng" đó. Như vậy, có thể giúp ta ngày càng trở nên hoàn hảo, hoàn thiện bản thân hơn. 

`+` Trong mọi việc, không nên lấy hay viện một cái cớ để lấp liếm đi việc làm sai trái của mình. Bởi, đứa trẻ thông minh sẽ không bao giờ viện cớ cho những sai lầm của mình, họ thường khiêm tốn tiếp nhận lời phê bình của người khác rồi lặng lẽ sửa đổi.

`7.` 

`->` Nếu em là Cương, em sẽ dũng cảm nhận lỗi, trình bày lỗi sai, những lỗi lầm của bản thân và nghiêm túc lắng nghe lời phê bình, chỉ trích, nhận xét của thầy cô và mẹ. Đồng thời, em cũng sẽ gom góp, đốc thúc ra những lời khuyên, bài học hay và từ đó dần dần cải thiện và trở thành một phiên bản tốt hơn. 

`8.` 

`-` Em/ rất yêu quê hương, yêu từ những cái đơn sơ, giản dị nhất của vùng thôn quê yên bình, cho đến cái phồn hoa, sầm uất của những thành phố, các tỉnh thành trên cả nước. 

`=>` Cụm từ thể hiện tình cảm, cảm xúc của em đối với quê hương, đất nước: rất yêu, yêu

`9.` 

`->` Nếu em phạm phải một lỗi lầm khiến mẹ rất tức giận và la mắng em, em sẽ chủ động nhận lỗi, nêu ra những lỗi sai phạm của bản thân rồi xin lỗi mẹ một cách chân thành nhất. Đồng thời, em cũng sẽ khiêm tốn lắng nghe lời dạy bảo của mẹ và lấy những bài học ấy trở thành nguồn động lực giúp em sửa sai, giúp bản thân ngày càng tốt đẹp và ngoan ngoãn hơn để mẹ vui lòng. 

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK