Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 ĐUNG SAI  Nền văn minh của người Việt cổ với biểu tượng trống đồng Đông Sơn thực chất là một...
Câu hỏi :

ĐUNG SAI
 Nền
văn minh của người Việt cổ với biểu tượng trống đồng Đông Sơn thực chất một nền văn minh nông nghiệp trồng lúa nước dựatrên nền tảng cộng đồng xóm làng một cấu chính trị nhà nướcphôi thai; không những đã vươn tới một trình độ phát triển khá cao, còn xác lập lối sống Việt Nam, truyền thống Việt Nam, đặt sởvững chắc cho toàn bộ sự tồn tại phát triển của quốc gia - dân tộcsau đó”.

         (Theo Phan Huy Lê (Chủ biên), Lịch Sử Việt Nam, Tập I, NXB Giáo dục Việt Nam, 2012, tr. 173)

a. Đoạn liệu cung cấp thông tin về quá trình xác lập các truyềnthống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

b. “Nền văn minh của người Việt cổ với biểu tượng trống đồngĐông Sơn” được nhắc đến trong đoạn liệu chính nền văn minhVăn Lang – Âu Lạc.

c. Bản chất củanền văn minh của người Việt cổ với biểu tượngtrống đồng Đông Sơn” một nền văn minh lấy kinh tế nông nghiệptrồng lúa nước chủ đạo với bộ máy chính quyền đơn giản, khai.

d. Toàn bộ sự tồn tại phát triển của quốc gia - dân tộc Việt Nam sau này phụ thuộc hoàn toàn vào nền văn minh đầu tiên của ngườiViệt cổ.

Lời giải 1 :

`"` Nền văn minh của người Việt cổ với biểu tượng trống đồng Đông Sơn thực chất là một nền văn minh nông nghiệp trồng lúa nước dựatrên nền tảng cộng đồng xóm làng và một cơ cấu chính trị nhà nướcphôi thai; không những đã vươn tới một trình độ phát triển khá cao, mà còn xác lập lối sống Việt Nam, truyền thống Việt Nam, đặt cơ sởvững chắc cho toàn bộ sự tồn tại và phát triển của quốc gia - dân tộc sau đó. `"`

`Đáp  án ` `:`

a. Đoạn tư liệu cung cấp thông tin về quá trình xác lập các truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

`=>` 'Đ ú n g '

b. Nền văn minh của người Việt cổ với biểu tượng trống đồng Đông Sơn được nhắc đến trong đoạn tư liệu chính là nền văn minh Văn Lang Âu Lạc.

`=>` Đ ú n g '

c. Bản chất của nền văn minh của người Việt cổ với biểu tượngtrống đồng Đông Sơn là một nền văn minh lấy kinh tế nông nghiệp trồng lúa nước là chủ đạo với bộ máy chính quyền đơn giản, sơ khai.

`=>` Đ ú n g '

d. Toàn bộ sự tồn tại và phát triển của quốc gia - dân tộc Việt Nam sau này phụ thuộc hoàn toàn vào nền văn minh đầu tiên của người Việt cổ.

`=>` Đ ú n g '

`JH`

Lời giải 2 :

Đáp án:

a. Đúng
b. Sai
c. Đúng
d. Sai

Giải thích các bước giải:

 a. Đoạn trích cung cấp thông tin rằng nên văn minh Đông Sơn đã đặt nền móng cho các truyền thông và lối sống của dân tộc Việt Nam.
b. Nền văn minh Đông Sơn khác nền văn minh Văn Lang/Âu Lạc. Đông Sơn là biểu tượng của một nền văn minh đồ đồng phát triển vào khoảng 1000 trước CN đến khoảng thế kỉ 1 sau CN, trong khi Văn Lang và sau đó là Âu Lạc, là các quốc gia trong lịch sử Việt Nam. Đông Sơn được biết hơn với nghệ thuật đúc đồng, không nhất thiết chỉ là một nền văn minh chính trị.
c. Phù hợp với thông tin trong đoạn trích, nền văn minh Đông Sơn chủ yếu dựa vào nông nghiệp, đặc biệt là trồng lúa nước, và có một cấu trúc chính trị đơn giản, ở giai đoạn phôi thai của một nhà nước.
d. Dù nền văn minh Đông Sơn là một trong những nền văn minh quan trọng đầu tiền của người Việt cổ, nó đã đặt nền móng vững chắc cho các truyền thông văn hóa và xã hội, nhưng không thể nói rằng "toàn bộ sự phát triền của quốc gia-dân tộc Việt Nam sau này phụ thuộc hoàn toàn vào nền văn minh này".
Sự phát triển quốc gia và dân tộc Việt Nam là kết quả của sự tương tác lịch sử, văn hóa, chính trị và kinh tế qua nhiều thời kỳ, bao gồm cả những ảnh hưởng và giao thoa với các nền văn hóa khác, cũng như các biến động chính trị và xã hội qua các thời đại. Nền văn minh Đông Sơn chỉ là một phần trong chuỗi các giai đoạn phát triển phức tạp đó.
CHÚC BẠN HỌC TỐT.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK