Trang chủ Hóa Học Lớp 10 Câu 1: Nêu cách sử dụng bình chữa cháy mini Câu 2:Nêu phương pháp chữa cháy với chất cháy là...
Câu hỏi :

Câu 1: Nêu cách sử dụng bình chữa cháy mini

Câu 2:Nêu phương pháp chữa cháy với chất cháy là gas

Câu 3:Nêu cách thoát hiểm trong đám cháy do gas

Lời giải 1 :

Đáp án:

 C1:Cách Sử dụng bình chữa cháy mini:

1.Lấy bình chữa cháy ra, mang đến khu vực cần chữa cháy và giữ khoảng cách an toàn. 2....Dùng ngón tay kéo chốt an toàn, một tay cầm vào cò bóp, một tay cầm vào vòi phun hướng về phía đám cháy.
3...Nắm chặt cò bóp và bóp van để cho chất chữa cháy phun ra theo hướng vòi phun cho đến khi lửa tắt hẳn.
C2.- Phun nước làm mát các thiết bị chứa gas ở xung quanh đám cháy . Trường hợp cháy nhỏ có thể dùng chăn (mền) nhúng vào nước phủ trùm lên đám cháy. - Nếu ngọn lửa tiếp tục cháy lan sang khu vực xung quanh, phải tổ chức di chuyển các chai chứa Gas, khí đốt, chất lỏng dễ cháy ra nơi an toàn.
C3:

Kỹ năng 1: bình tĩnh và xác định nguy cơ

Trong trường hợp cháy, quan trọng nhất là duy trì tinh thần bình tĩnh. Xác định nguồn lửa và khói để nhanh chóng tìm lối thoát an toàn.

Kỹ năng 2: di chuyển an toàn trong đám cháy

Khi có nhiều khói, hạn chế tầm nhìn, hãy bò sát mặt đất để tìm lối thoát. Đối với tầng cao, hãy di chuyển đến cầu thang thoát hiểm hoặc xuống tầng dưới.

Kỹ năng 3: sử dụng khăn thấm nước để bảo vệ

Sử dụng khăn thấm nước để bịt mũi, miệng, và phủ lên người để tránh ngạt khói. Bạn cũng có thể sử dụng chúng để bịt các khe cửa và chờ đợi sự hỗ trợ.

Kỹ năng 4: dập tắt lửa và bảo vệ nếu quần áo bị cháy

Nếu quần áo bắt lửa, nằm xuống sàn và trở mình liên tục để dập tắt lửa. Che mặt để bảo vệ và tránh lan rộng lửa. Lưu ý nếu ở những khu vực có hồ bơi, bể bơi thì lưu ý trước khi nhảy xuống để dập lửa vì có thể nước tại đây trong thời gian quá lâu đã bị ngọn lửa làm nóng.

Kỹ năng 5: ra tín hiệu cầu cứu và liên hệ cảnh sát PCCC

Trong những tòa nhà cao tầng, sử dụng ban công hoặc cửa sổ để hô to cầu cứu. Sử dụng trang phục nổi bật để thu hút sự chú ý và gọi số 114 để yêu cầu sự hỗ trợ từ cảnh sát PCCC. Mọi chi phí gọi điện và cứu nạn, cứu hộ trong đám cháy diễn ra đều đã được nhà nước chi trả nên người dân gọi điện nhờ hỗ trợ sẽ không phải mất bất kỳ chi phí nào.

Kỹ năng 6: an toàn khi mở cửa và cửa sổ

Trong tình huống cháy, nếu cần mở cửa hay cửa sổ, hãy kiểm tra nhiệt độ trước khi mở và tránh lửa khi mở cửa. Chọn hướng mở sao cho lửa không tác động trực tiếp vào người.

Nếu không có sự trợ giúp và lối thoát chính bị chặn, có thể sử dụng cửa sổ hoặc ban công để thoát ra và nhảy sang tòa nhà kế bên. Tránh sử dụng những nơi như nhà vệ sinh làm nơi ẩn núp.

Kỹ năng 7: tránh sử dụng thang máy trong trường hợp cháy nổ

Không sử dụng thang máy khi thoát hiểm, vì nguồn điện thường sẽ bị ngắt khi có cháy nổ. Thay vào đó, chọn thang bộ thoát hiểm và di chuyển một cách an toàn, tránh xô đẩy và chen lấn.

Kỹ năng 8: sử dụng dây dẫn an toàn cho tầng thấp

Nếu nhà ở có nhiều tầng thấp, sử dụng chăn mỏng hoặc vải để tạo dây dẫn dài thả xuống và dùng nó để thoát hiểm xuống mặt đất.

Kỹ năng 9: thoát hiểm tại khu vực công cộng

Trong các khu vực như trung tâm thương mại, siêu thị, rạp chiếu phim, hãy giữ bình tĩnh và tuân thủ các hướng dẫn của nhân viên. Sử dụng các lối thoát hiểm như cầu thang bộ và cửa Exit để nhanh chóng rời khỏi tòa nhà

 

 

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK