Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Phân tích từng cơ sở hình thành nên vẫn mình đại việt câu hỏi 7017658
Câu hỏi :

Phân tích từng cơ sở hình

thành nên vẫn mình đại việt

Lời giải 1 :

`@` Kế thừa những thành tựu của văn minh Văn Lang - Âu Lạc

`-` Phong kiến phương Bắc chỉ thiết lập được bộ máy thống trị đến cấp huyện nhưng không khống chế được làng xã Việt, người Việt vẫn giữ được phong tục tập quán, văn hoá truyền thống, đặc biệt là tiếng nói vẫn được bảo tồn.

`-` Truyền thống lao động và đấu tranh hơn nghìn năm chống Bắc thuộc để bảo vệ và phát triển văn hoá dân tộc, VMĐV từng bước hình thành

`-`  Lòng yêu nước, tinh thần đấu tranh bền bỉ vì độc lập dân tộc, thể hiện qua hàng trăm cuộc khởi nghĩa song hành quá trình giữ gìn văn hoá dân tộc, chống Hán hoá và "Việt hoá" văn hoá Hán

`@`Xây dựng và phát triển quốc gia Đại Việt độc lập, tự chủ từ thế `TKX-XIX`

`-` Thế kỉ `X` gắn với sự nghiệp khôi phục nền tự chủ của các chính quyền họ Khúc, Dương, Ngô, Đinh, Tiền Lê

`-` Hình thành và phát triển trên cơ sở xây dựng và phát triển quốc gia ĐV từ `TKX- XIX,` với sự trưởng thành của dân tộc trên nhiều phương diện: chính trị, tư tưởng, kinh tế, xã hội, văn hoá, giáo dục, khoa học, nghệ thuật, an ninh quốc phòng,...

`-` Việc dời đô ra Thăng Long, đặt tên nước là Đại Việt,... là một bước tiến mới với sự phát triển mọi mặt của quốc gia Đại Việt `->`  kinh tế nông nghiệp, thủ công nghiệp và thương nghiệp phát triển tạo nên những sắc thái mới.

`-` Cương vực lãnh thổ được mở rộng, kéo dài từ Nam Quan `->`  Cà Mau, mở rộng từ đất liền `->`  biển đảo. Nền độc lập dân tộc được bảo vệ vững chắc qua nhiều cuộc kháng chiến oanh liệt chống ngoại xâm.

`@` Tiếp biến nhiều giá trị văn minh Trung Hoa, Ân Độ

`-` Ý thức dân tộc ngày càng mạnh mẽ tạo điểu kiện cho sự tiếp biến nhiều giá trị từ văn minh Trung Hoa, đặc biệt là một bộ khung chính trị - hành chính - quân sự kiểu của văn minh Trung Hoa.

`-`Văn minh Ấn Độ đến Việt Nam qua ngả đường biển và ngả đường Tây Tạng `-` Vân Nam ảnh hưởng đến lưu vực sông Hồng. Điểm trội vượt là nếp sống tâm linh Phật giáo.

Lời giải 2 :

`@`Phân tích từng cơ sở hình thành nên vẫn mình Đại Việt: Văn minh Đại Việt được hình thành dựa trên cơ sở kế thừa nền văn minh Văn Lang -Âu Lạc ; nền độc lập , tự chủ của quốc gia Đại Việt và tiếp thu có chọn lọc thành tựu văn minh bên ngoài

`-` Dựa trên nền độc lập , tự chủ của quốc gia Đại Việt :

`+` Đây là nhân tố quan trọng của việc hình thành và phát triển văn minh Đại Việt. 

`+` Vị thế độc lập về chính trị dẫn đến Ý thức độc lập về vân hóa. 

`+` Trải qua các triều đại phong kiến, nền độc lập, tự chủ của nước ta tiếp tục được củng cố vững chắc . Đây là điều kiện thuận lợi để xây dựng 1 nền văn hóa với nhiều nét đặc sắc , tạo nên nền văn minh Đại Việt phát triển rực rỡ và toàn diện. 

`-` Dựa trên sự kế thừa nền văn minh Văn Lang Âu Lạc :

`+` Văn minh Đại Việt có nguồn gốc từ văn minh VL-AL được bảo tồn qua hơn 1 nghìn năm Bắc thuộc . 

`+` Những di sản và truyền thống của văn minh VL-AL tiếp tục được phục hưng và phát triển trong thời kì độc lập, tự chủ. 

`-`  Dựa trên sự tiếp thu có chọn lọc những thành tựu văn minh bên ngoài :

`+` Trong quá trình hình thành và phát triển, người Việt đã tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa bên ngoài , đặc biệt là của văn minh  Trung Hoa ( Về thể chế chính trị , giáo dục, khoa cử ,...) , văn minh Ấn Độ ( Phật giáo , Đạo giáo , nghệ thuật ,...)  , văn minh phương Tây ( Thiên Chúa giáo, chữ viết ,...)  góp phần làm phong phú nền văn minh Đại Việt. 

`+`  Nhiều thành tựu được du nhập vào Đại Việt đã được cải biên , điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn. 

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK