Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Tìm và gọi tên biện pháp tu từ qua đoạn câu mọi vật có thời điểm riêng của nó. Em...
Câu hỏi :

Tìm và gọi tên biện pháp tu từ qua đoạn câu mọi vật có thời điểm riêng của nó. Em đừng cố rút ngắn thời gian nếu trái chưa chín thì đừng nên hái. Nếu nhuộm chưa chín thì đừng phá vỡ kiếng tâm. Nếu chưa gặp được một tâm hồn đồng điệu thì đừng trao gửi trái tim. Đừng để thế giới này tác động. Xuân qua hè tới. Đông Sang thu về. Đừng nôn nóng khi nhìn thấy những loài cây đã khoe lá, khoe hoa. Hãy cứ bình tâm. Hãy đợi thời điểm của mình. Hãy tận dụng khoảng lặng này để bồi đắp cho chính mình và học cách khám phá điều sẽ xảy ra. Từ đó nêu hiệu quả biểu đạt của biện pháp tu từ đó

Lời giải 1 :

$*$ Biện pháp tu từ: 
$-$ Liệt kê: "Xuân qua hè tới. Đông Sang thu về"

$-$ Điệp ngữ 'hãy'

$*$ Tác dụng:

$-$  Thể hiện thông điệp:  sự cần thiết của sự kiên nhẫn và trân trọng quy luật tự nhiên. Mọi thứ đều có thời điểm riêng của nó, con người cần học cách chờ đợi và tận dụng thời gian để phát triển bản thân

$-$ Tăng sức gợi hình, gợi cảm

$#Nobita$

Lời giải 2 :

Biện pháp tu từ: 

+ Lặp cấu trúc: hãy...

Tác dụng: nhấn mạnh ý nghĩa  của sự chờ đợi. Đủ kiên nhẫn, đủ dưỡng chất thì thành quả lúc đó mới thực sự trọn vẹn. Qua đó, tác giả gửi gắm thông điệp" sống là chờ đợi" cùng lời khuyên sống chậm, bình tĩnh, không nên nóng vội để bắt lấy thứ quả non xanh. Hãy dành thời gian đợi chờ ấy để rèn luyện và học hỏi nhiều hơn để bồi đắp cho chính mình và học cách khám phá điều sẽ xảy ra.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK