Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý...
Câu hỏi :

PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.


Câu 3. Đọc đoạn tư liệu sau đây 
Trong quá trình hình thành và phát triển, người Việt đã tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn minh từ bên ngoài, đặc biệt là văn minh Trung Hoa (thể chế chính trị, luật pháp, chữ viết, tư tưởng Nho giáo, giáo dục, khoa cử,...); văn minh Ấn Độ (Phật giáo, nghệ thuật, kiến trúc,...); văn minh phương Tây (chữ viết, Thiên Chúa giáo,...) góp phần làm phong phú nền văn minh Đại Việt.
(Sách giáo khoa Lịch sử 10 bộ cánh diều, tr.66)
A. Cư dân Đại Việt tiếp thu thành tựu về chữ viết duy nhất từ nền văn minh Trung Hoa.
B. Việc tiếp thu có chọn lọc tỉnh hoa văn hóa từ bên ngoài là nhân tố quan trọng hàng đầu dẫn đến sự phát triển rực rỡ của văn minh Đại Việt
C. Văn minh Đại Việt đã tiếp thu thành tựu về tôn giáo của cả phương Đông và phương Tây.
D. Văn minh Đại Việt có sự kết hợp hài hòa giữa các giá trị của văn minh bản địa với các yếu tố du nhập bên ngoài.
Câu 4. Đọc đoạn tư liệu sau đây Thế kỉ XI – XV: văn minh Đại Việt hình thành và phát triển toàn diện, gắn liền với các vương triều Lý, Trần, Hồ, Lê sơ. Phật giáo, Đạo giáo có ảnh hưởng mạnh mẽ trong giai đoạn đầu. Tính dân tộc được thể hiện rõ nét, đặc biệt là thời kì Lý, Trần. Từ thế kỉ XV, Nho giáo dần trở thành hệ tư tưởng chính thống, giáo dục phát triển, khoa cử từng bước trở thành phương thức tuyển chọn chủ yếu trong quan lại.
 (Sách giáo khoa Lịch sử 10, bộ cánh diều, tr.67 )
A. Từ thế kỉ XI – XV, sự phát triển của giáo dục, khoa cử Đại Việt gắn liền với quá trình cũng cố vị thế của Nho giáo.
B. Dưới thời kì Lý, Trần, Phật giáo và Đạo giáo có ảnh hưởng mạnh mẽ trong nhân dân.
C. Từ thế kỉ XV, Nho giáo đã được du nhập vào nước ta và trở thành hệ tư tưởng chính thống.
D. Thế kỉ XI đến thế kỉ XV là giai đoạn văn minh Đại Việt bước đầu được định hình và phát triển.

Lời giải 1 :

` Câu 3 :`

`A. `Cư dân Đại Việt tiếp thu thành tựu về chữ viết duy nhất từ nền văn minh Trung Hoa.

`⇒` Sai

`+` Ngoài tiếp thu  thành tựu về chữ viết từ nền văn minh Trung Hoa , cư dân Đại Việt Nam còn tiếp thu thành tựu chữ viết của phương Tây để sáng tạo ra chữ Quốc ngữ đang sử dụng hiện nay. 

`B.` Việc tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa từ bên ngoài là nhân tố quan trọng hàng đầu dẫn đến sự phát triển rực rỡ của văn minh Đại Việt

`⇒` Sai

`+` Việc tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa từ bên ngoài là nhân tố quan trọng dẫn đến sự phát triển rực rỡ của văn minh Đại Việt, nhưng nhân tố quan trọng hàng đầu là nền độc lập, tự chủ của quốc gia Đại Việt và dựa trên sự kế thừa nền văn minh Văn Lang- Âu Lạc . 

`C.` Văn minh Đại Việt đã tiếp thu thành tựu về tôn giáo của cả phương Đông và phương Tây.

`⇒` Đúng

`+` Văn minh Đại Việt đã tiếp thu các tôn giáo của phương Đông như : Phật giáo , Đạo giáo ,...

`+` Tiếp thu tôn giáo của phương Tây là : Thiên Chúa giáo. 

`D.` Văn minh Đại Việt có sự kết hợp hài hòa giữa các giá trị của văn minh bản địa với các yếu tố du nhập bên ngoài.

`⇒` Đúng

`+` Văn minh Đại Việt đã tiếp thu có chọn lọc văn minh bên ngoài  và điều chỉnh cho phù hợp với văn minh bản địa, vì thế các giá trị của văn minh bản địa với các yếu tố du nhập bên ngoài có sự kết hợp hài hòa. 

`Câu 4 :`

`A.` Từ thế kỉ XI-  XV, sự phát triển của giáo dục, khoa cử Đại Việt gắn liền với quá trình củng cố vị thế của Nho giáo.

`⇒` Đúng

`+` Từ thế kỉ XI-  XV, sự phát triển của giáo dục, khoa cử Đại Việt gắn liền với quá trình củng cố vị thế của Nho giáo.Từ thế kỉ XV, Nho giáo được nâng lên địa vị độc tôn, dần trở thành hệ tư tưởng chính thống của nhà nước quân chủ  . 

`B.` Dưới thời kì Lý, Trần, Phật giáo và Đạo giáo có ảnh hưởng mạnh mẽ trong nhân dân.

`⇒` Đúng

`C.` Từ thế kỉ XV, Nho giáo đã được du nhập vào nước ta và trở thành hệ tư tưởng chính thống.

`⇒` Sai

`+` Nho giáo được du nhập vào nước ta từ thời Bắc thuộc

`+` Đến thế kỉ XV , Nho giáo được nâng lên địa vị độc tôn và trở thành hệ tư tưởng chính thống của nhà nước quân chủ, góp phần quan trọng trong việc bồi dưỡng hiền tài , quan lại , đội ngũ tri thức. 

`D.` Thế kỉ XI đến thế kỉ XV là giai đoạn văn minh Đại Việt bước đầu được định hình và phát triển.

`⇒` Sai

`+` Thế kỉ XI đến thế kỉ XV là giai đoạn văn minh Đại Việt hình thành và phát triển toàn diện , gắn liền với các vương triều : Lý, Trần , Hồ , Lê sơ. 

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK