Trang chủ Lịch Sử Lớp 12 Anh chị hãy phân tích vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong quá trình tìm đường và truyền bá chủ...
Câu hỏi :

Anh chị hãy phân tích vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong quá trình tìm đường và truyền bá chủ nghĩa Mác Lênin vào Việt Nam 

Lời giải 1 :

Trước khi Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước, tại Việt Nam năm 1858, thực dân Pháo đã nổ súng tấn công xâm lượng và từng bước thiết lập bộ máy thống trị, biến một quốc gia phong kiến thành thuộc địa nửa phong kiến.

Vào thời điểm này, về chính trị, thực dân Pháp áp đặt chính sách cai trị thực dân, tước bỏ quyền lực đối nội và đối ngoại của chính quyền phong kiến nhà Nguyễn; chia Việt Nam thành ba xứ: Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Nam Kỳ và thực hiện ở mỗi kỳ một chế độ cai trị khác nhau.

Về kinh tế, thực dân Pháp thực hiện chính sách bóc lột, cướp đoạt ruộng đất để lập đồn điền, đầu tư khai thác tài nguyên, xây dựng một số cơ sở công nghiệp, hệ thống đường giao thông, bến cảng phục vụ chính sách khai thác thuộc địa. 

Về văn hoá, thực dân Pháp thi hành triệt để chính sách văn hoá nô dịch, gây tâm lý tự ti, khuyến khích các hoạt động mê tín dị đoan. Mọi hoạt động yêu nước của nhân dân ta đều bị ngăn cấm. Chúng tìm mọi cách bưng bít và ngăn chặn ảnh hưởng của nền văn hoá tiến bộ thế giới vào Việt Nam và thi hành chính sách "ngu dân" để dễ bề cai trị.

Trước sự xâm lược của thực dân Pháp, các phong trào yêu nước của nhân dân ta diễn ra liên tục và sôi nổi nhưng đều không mang lại kết quả và đều rơi vào bế tắc. Đây đều là các phong trào đấu tranh kế thừa truyền thống yêu nước, bất khuất của dân tộc được hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử. Tuy nhiên do thiếu đường lối đúng đắn, thiếu tổ chức và lực lượng nên các phong trào ấy mới lần lượt thất bại, cách mạng Việt Nam chìm trong cuộc khủng hoảng sâu sắc về đường lối cứu nước. 

Trước tình hình đó, người thanh niên Nguyễn Tất Thành (Nguyễn Ái Quốc) đã ra đi tìm đường cứu nước theo phương hướng mới. Người đã đi qua nhiều quốc gia trên thế giới để phát hiện ra chân lý: Chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa đế quốc thực dân là nguồn cội mọi đau khổ của công nhân và nhân dân lao động ở chính quốc cũng như ở các nước thuộc địa. Năm 1917, Người trở lại Pháp, đến Paris và đến năm 1919 gia nhập Đảng xã hội Pháp. 

Tháng 6/1919 thay mặt những người yêu nước Việt Nam, Người gửi bản yêu sách 8 điểm tới Hội nghị Vécxây.

Tháng 7/1920, Nguyễn Ái Quốc đọc được "Đề cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa" của Lênin, từ đó, Người tìm ra con đường giải phóng dân tộc đúng đắn. Tại Đại hội Đảng Xã hội Pháp (tháng 12/1920), Nguyễn Ái Quốc bỏ phiếu tán thành Quốc tế III (Quốc tế Cộng sản do Lênin sáng lập) và tham gia thành lập Đảng cộng sản Pháp, trở thành người cộng sản đầu tiên của Việt Nam. Đó là sự kiện trọng đại đánh dấu bước chuyển quan trọng của Nguyễn Ái Quốc đi từ chủ nghĩa yêu nước đến với lý luận cách mạng của thời đại là chủ nghĩa Mác Lênin, đồng thời vạch ra quan điểm: muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không còn con đường nào khác ngoài con đường cách mạng vô sản. Từ đây, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ đối với phong trào cộng sản quốc tế, Nguyễn Ái Quốc xúc tiến truyền bá chủ nghĩa Mác Lênin, vạch ra phương hướng chiến lược cách mạng Việt Nam, chuẩn bị điều kiện để thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam

Lời giải 2 :

Trước khi Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước, tại Việt Nam năm 1858, thực dân Pháo đã nổ súng tấn công xâm lượng và từng bước thiết lập bộ máy thống trị, biến một quốc gia phong kiến thành thuộc địa nửa phong kiến.

trong quá trình xâm lược Việt Nam thực dân pháp đã đàn áp bóc lột nhân dân bắt nhân dân nộ của của cho chúng , trong khi đó chế độ phong kiến lại sợ dân hơn sợ giặc đã thương thuyết với thực dân pháp bằng nhực hiệp ước: nhâm tuất, giáp tuất, hắc măng, patonot. qua những hiệp ước đó nước ta đã trở thành thuộc địa của pháp, nhân dân đã nổi lên khág chiến nhưng thất bại. Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước vì thấy cảnh nước mất, nhà tan, người dân cực khổ cùng với ý chí quyết tâm tìm đường cứu nước, Người đã ra đi tìm đường cứu nước.  Bác của ta đã ra đi tìm đường cứu nước vào ngày 5/6/1911 trên con tàu la- tu -sơ -tơ- rê -vin sang phương tây. nguyên nhân bác sang phương tây là do ánh sắng phát triển của văn minh phương tây bác sang xem các nc đó làm như thế nào rồi về giúp đỡ đông bào ta và tìm hiểu xem sau thông điệp" tự do, bình đẳng bác ái TDP tuyên truyền ở việt nam. 

Nếu không có người như Bác, người hi sinh cả cuộc đời để giúp nước nhà thì có lẽ, đến nay chúng ta vẫn đang sống trong chiến tranh, nước mất. Nhờ có Bác mà nước ta mới giành lại được độc lập - Tự do - Hạnh phúc.

#phanhaicaominhcsa

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK