Trang chủ GDCD Lớp 10 Câu 40: Câu trắc nghiệm đúng sai. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn...
Câu hỏi :

Câu 40: Câu trắc nghiệm đúng sai. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:

Hiện nay, hệ thống an sinh xã hội đã được phát triển thành mạng lưới an sinh xã hội, không ngừng mở rộng diện bao phủ các đối tượng an sinh xã hội và ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu của các đối tượng an sinh xã hội. Điều này phản ánh rõ nét qua những chuyển biến tích cực trên các phương diện như: Hệ thống bảo hiểm xã hội; hệ thống hỗ trợ giải quyết việc làm; hệ thống trợ giúp xã hội; hệ thống chính sách ưu đãi cho người có công và hệ thống bảo đảm tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản (như giáo dục, y tế, nhà ở...) ngày càng được cải thiện về chất lượng cũng như quy mô dịch vụ, đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của đại bộ phận người dân, đặc biệt là nhóm dân cư tại các vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, những địa bàn đặc biệt khó khăn.

A. Thực hiện tốt mạng lưới an sinh xã hội sẽ là yếu tố quyết định đến việc thực hiện quyền con người

B. Chính sách giải quyết việc làm ở nước ta góp phần thực hiện tốt quyền con người trên lĩnh vực kinh tế.

C. Hoàn thiện chính sách bảo hiểm xã hội toàn dân không góp phần thực hiện quyền con người trên lĩnh vực chính trị. 

D. Việc người cao tuổi nếu không có lương hưu được nhà nước trợ cấp hàng tháng theo quy định không phải là thực hiện quyền con người. 

Lời giải 1 :

Đáp án đúng là `A.` Thực hiện tốt mạng lưới an sinh xã hội sẽ là yếu tố quyết định đến việc thực hiện quyền con người.

  

Giải thích các bước giải:

 Hệ thống an sinh xã hội không chỉ đảm bảo quyền con người mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội. Hệ thống an sinh xã hội là một phần quan trọng trong việc xây dựng một xã hội ổn định, hài hòa và bền vững. Điều này đúng với cả Việt Nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Việc thực hiện tốt mạng lưới an sinh xã hội không chỉ là yếu tố quyết định đến việc thực hiện quyền con người, mà còn là một phần quan trọng của sự phát triển toàn diện của xã hội.

Lời giải 2 :

a. Đ

b. Đ

c. S 

d. Đ

A. Thực hiện tốt mạng lưới an sinh xã hội sẽ là yếu tố quyết định đến việc thực hiện quyền con người - Đúng

-> Việc thực hiện tốt mạng lưới an sinh xã hội sẽ ảnh hưởng tốt đến việc thực hiện quyền con người như quyền sống , quyền mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính tri, dân sự, kinh tế, văn hoá, xã hội và mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm ,......

B. Chính sách giải quyết việc làm ở nước ta góp phần thực hiện tốt quyền con người trên lĩnh vực kinh tế. - Đúng

-> Chính sách giải quyết việc làm ở nước ta góp phần thực hiện tốt quyền con người trên lĩnh vực kinh tế như quyền được lao động , tự do kinh doanh ,quyền làm việc, lựa chọn nghề nghiệp, việc làm và nơi làm việc , .....

C. Hoàn thiện chính sách bảo hiểm xã hội toàn dân không góp phần thực hiện quyền con người trên lĩnh vực chính trị. - Sai

-> Hoàn thiện chính sách bảo hiểm xã hội giúp chăm lo, phát triển sức khoẻ của nhân dân; tạo bình đẳng về cơ hội để công dân thụ hưởng phúc lợi xã hội, phát triển hệ thống an sinh xã hội là trên lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội. 

D. Việc người cao tuổi nếu không có lương hưu được nhà nước trợ cấp hàng tháng theo quy định không phải là thực hiện quyền con người. - Đúng

-> Vì người cao tuổi được Nhà nước, gia đình và xã hội tôn trọng, chăm sóc và phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc . Được nhà nước trợ cấp hàng tháng theo quy định. Việc người cao tuổi nếu không có lương hưu được nhà nước trợ cấp hàng tháng theo quy định không phải là thực hiện quyền con người.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK