Trang chủ GDCD Lớp 8 Xót xa khi thấy chồng đánh con vì điểm kém trong học tập và phạt con không cho ăn cơm,...
Câu hỏi :

Xót xa khi thấy chồng đánh con vì điểm kém trong học tập và phạt con không cho ăn cơm, chị N định chạy đi báo Công an xã nhưng đã bị chồng chặn lại. Chị hô hoán lên nhờ hàng xóm giúp đỡ. Khi Công an xã đến thì chồng chị khoá cửa lại không cho ai vào và nói rằng đây là việc riêng của gia đình anh, không ai được can thiệp vào.

Theo em hành vi của chồng chị N có vi phạm pháp luật không? Vì sao?

Em hãy nêu các cách để phòng, chống bạo lực gia đình?

Lời giải 1 :

`->` Hành vi của chồng chị N vi phạm pháp luật.

Vì :

`+` Đây là hành vi bạo lực gia đình, không phải là hành động dạy dỗ con cái khi con bị điểm thấp.

`+` Nó làm tổn thương về mặt tâm lý và thể xác con trẻ.

`->` Biện pháp :

`+` Trình báo với cơ quan,chức năng để có biện pháp kịp thời.

`+` Ngăn chặn hành vi bạo lực gia đình bằng hành động cụ thể

`+` Tuyên truyền, phát động phong trào gia đình văn hóa

*CHÚC BẠN HỌC TỐT!

@giangle100

Lời giải 2 :

Hành vi của chồng đánh con vì điểm kém trong học tập và phạt con không cho ăn cơm là hành vi vi phạm pháp luật về bạo lực gia đình. Theo pháp luật Việt Nam, hành vi này vi phạm điều 36 của Bộ luật Hình sự, đặc biệt là về tội hành hạ người dưới quyền hạn sử dụng của mình. Hành vi này còn xâm phạm đến quyền lợi và sự phát triển của trẻ em, đồng thời gây ra tổn thương tinh thần và thể chất cho con người.

Chồng của chị N không thể chấp nhận được khi anh ta chặn chị N lại khi chị định báo Công an xã về hành vi bạo hành của mình. Hành vi này không chỉ là vi phạm đối với chị N mà còn là vi phạm pháp luật về việc không chấp nhận sự can thiệp của cơ quan chức năng trong trường hợp bạo lực gia đình.

Để phòng, chống bạo lực gia đình, cần thực hiện các biện pháp như sau:

1. Nâng cao nhận thức về vấn đề: Cần tăng cường thông tin và giáo dục để mọi người hiểu rõ về hậu quả của bạo lực gia đình và nhận biết các dấu hiệu của nó.

2. Xây dựng cơ sở hạ tầng phòng chống: Cần thiết lập các cơ sở hỗ trợ và tư vấn cho nạn nhân của bạo lực gia đình, cung cấp cho họ những thông tin và nguồn lực để họ có thể bảo vệ bản thân và tìm kiếm sự giúp đỡ.

3. Tăng cường pháp luật: Cần có các quy định rõ ràng và nghiêm ngặt về việc phòng, chống bạo lực gia đình, cũng như các biện pháp xử lý đối với những người vi phạm.

4. Tạo ra môi trường thân thiện: Cần xây dựng một môi trường xã hội nơi mọi người cảm thấy an toàn và được tôn trọng, nơi mọi người có thể giúp đỡ nhau và không chịu sự đe dọa từ bạo lực gia đình.

5. Tăng cường hỗ trợ và giáo dục về vai trò của nam giới: Cần giáo dục và hỗ trợ nam giới để họ hiểu và chấp nhận vai trò của mình trong việc phòng, chống bạo lực gia đình, và không sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK