Trang chủ GDCD Lớp 10 Câu 1 ( 2 điểm): Anh A, B là nhân viên làm việc cho doanh nghiệp X, sau khi hết...
Câu hỏi :

Cíu e với ạ. Mai e ktra r

image

Câu 1 ( 2 điểm): Anh A, B là nhân viên làm việc cho doanh nghiệp X, sau khi hết giờ làm việc, anh A mời anh B về nhà mình để uống rượu. Trong lúc anh A, an

Lời giải 1 :

a, Quan điểm của anh A không phản ánh đúng tầm quan trọng của quyền bầu cử.

`-` Việc tham gia bầu cử là trách nhiệm và quyền lợi của công dân, ảnh hưởng đến việc hình thành bộ máy nhà nước.

`-` Còn đảm bảo rằng các đại biểu được lựa chọn phản ánh ý chí và nguyện vọng của nhân dân.
b, Quyền và nghĩa vụ tham gia bầu cử thể hiện nguyên tắc dân chủ của nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

`-` Mỗi công dân có quyền lựa chọn đại diện của mình trong các cơ quan quyền lực nhà nước, qua đó thực hiện quyền làm chủ của mình và đóng góp vào việc quản lý nhà nước và xã hội.

Lời giải 2 :

a. Nhận xét về quan điểm của anh A trong trường hợp trên

- Quan điểm của anh A là không đúng.

- Vì bầu cử là quyền của mỗi công dân, việc thực hiện quyền này thể hiện trách nhiệm của mỗi công dân đối với đất nước và là hình thức để công dân tham gia vào việc quản lí nhà nước và xã hội chứ không phải trách nhiệm của người có thẩm quyền. Nếu mọi người không đi bỏ phiếu bầu cử thì sẽ đánh mất cơ hội bầu cử ra đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. 

b. Quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc tham gia bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân thể hiện nguyên tắc của bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam : Nguyên tắc quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân

- Nhân dân bầu ra các cơ quan quyền lực nhà nước như Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp.

* Trích nguyên tắc quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân ( SGK GDKT-PL ) 

- Quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân là nguyên tắc quan trọng nhất trong tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Nguyên tắc này thiết lập nền tảng để hình thành toàn bộ bộ máy nhà nước.

- Nội dung nguyên tắc này khẳng định nhân dân Việt Nam là người thành lập ra Nhà nước, trao quyền cho Nhà nước và kiểm tra, giám sát hoạt động cùa các cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy nhà nước.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK