Trang chủ GDCD Lớp 10 Hai bạn H và K trao đổi với nhau về một số nội dung liên qua đến hệ thống chính...
Câu hỏi :

Hai bạn H và K trao đổi với nhau về một số nội dung liên qua đến hệ thống chính trị ở nước ta. Bạn H cho rằng ngoài Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì còn có Đảng Cộng sản Việt Nam. Bạn K tiếp lời, còn có cả Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội khác như Công đoàn Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Vậy trong tình huống này bạn H và bạn K đang trao đổi về vấn đề gì?

Lời giải 1 :

- Bạn H cho rằng ngoài Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì còn có Đảng Cộng sản Việt Nam -> Đúng nhưng chưa đủ vì Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng cầm quyền, lãnh đạo Nhà nước và xã hội và Nhà nước Cộng hoã xã hội chủ nghĩa việt Nam là công cụ tổ chức thực hiện ý chí và quyền lực của nhân dân, thay mặt nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân để quản lí toàn bộ hoạt động của đời sống xã hội. -> Chưa có bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, chăm lo lợi ích chính đáng của các đoàn viên, hội viên.

- Bạn K bổ sung thêm còn có cả Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội khác như Công đoàn Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là hoàn tất

-> Vậy trong tình huống này bạn H và bạn K đang trao đổi về vấn đề hệ thống chính trị ở nước ta. Cụ thể hơn là Cấu trúc của hệ thống chính trị Việt Nam bao gồm :

+ Đảng Cộng sản Việt Nam 

+ Nhà nước Cộng hoã xã hội chủ nghĩa việt Nam 

+ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội khác là các cơ quan, tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, chăm lo lợi ích chính đáng của các đoàn viên, hội viên.

-> Hệ thống chính trị Việt Nam bao gồm nhiều cơ quan, tổ chức cấu thành và được liên kết chặt chẽ với nhau thành một chính thể thống nhất nhằm thực thi quyền làm chủ của nhân dân đối với đất nước. 

Lời giải 2 :

Đáp án+Giải thích các bước giải:

 trong tình huống này bạn H và bạn K đang trao đổi về vấn đề hệ thống chính trị ở nước ta.Bạn H đã đề cập đến Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Đảng Cộng sản Việt Nam, và bạn K bổ sung thêm về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội khác như Công đoàn Việt Nam và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Cả hai đang thảo luận về cách các tổ chức này hoạt động và tương tác trong hệ thống chính trị của nước ta.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK