Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Mẹ con nhà chìm sẻ  Hai mẹ con chim sẻ tránh rét qua mùa đông.Chúng bay đi mãi và đến...
Câu hỏi :

Mẹ con nhà chìm sẻ

 Hai mẹ con chim sẻ tránh rét qua mùa đông.Chúng bay đi mãi và đến tối bị lạc vào một khu rừng hoang.Biết không thể bay được nữa,chim mẹ tìm một cái hốc cây nhỏ rồi dắt con vào đó ngủ qua đêm.

Nửa đêm,đang say giấc,mẹ con chim sẻ bỗng tỉnh dậy vì nghe tiếng gió rít ào ào.Sấm ì ầm từ đằng xa vọng lại.Trên bầu trời đen ngòm, những tia chớp nhằng nhịt đan chéo vào nhau.Những cơn gió làm cây cối nghiêng ngã.Chẳng mấy chốc, cơn mưa rào trút xuống như thác đổ.Chim mẹ kêu:"Không biết trên trời có bao nhiêu nước mà trút xuống lắm thế!".

Trong hốc cây,mẹ con chim sẻ run lẩy bẩy vì rét.Chim mẹ xòe đôi cánh mỏng manh của mình che cho con,mặc cho mưa phả vào mình lạnh buốt.Mưa mỗi lúc một to, không biết trong hốc cây nọ có mẹ con sẻ đang trú ở đó.Mưa càng to thì tình thương của mẹ cho con lại càng nhiều.Trong lòng mẹ,chim con vẫn khô và không hề bị rét.Nhìn thấy mẹ ướt sũng và lạnh,chim con đã khóc vì thương mẹ đã che chở cho mình.Chim con ngủ thiếp đi, trong mơ nó thấy hai mẹ con nó đã về được nơi tránh rét an toàn.

Câu 5: Theo em, tại sao chim sẻ còn đã khóc? Nếu em là chim sẻ con em sẽ nói gì với chim sẻ mẹ?

Câu 6: Chi tiết nào trong bài nói lên sự che chở cho con của chim mẹ?

Câu 7: Câu chuyện muốn nói với em điều gì?

Lời giải 1 :

Câu 5:

- Theo em, vì chim sẻ khóc vì chim sẻ thương mẹ. Thương mẹ mình đã phải cố gắng che chở cho mình, dưới cái lạnh đó mẹ vẫn kiên trì dùng cánh bảo vệ chim sẻ. 

- Nếu em là chim sẻ con em sẽ cảm ơn công lao của chim sẻ mẹ. Rồi an ủi với chim sẻ mẹ và thầm cổ vũ chim sẻ mẹ vượt qua cái khó khăn này để hai mẹ con sẽ vẫn được bên nhau.

Câu 6:

- Chi tiết:

 + Chim mẹ xòe đôi cánh mỏng manh của mình che cho con,mặc cho mưa phả vào mình lạnh buốt.

Câu 7:

- Câu chuyện muốn nói với em về tình mẫu tử của người mẹ. Nói về sự hi sinh cao cả, ý nghĩa của một người mẹ. Mẹ sẽ luôn là ánh sáng sưởi ấm cuộc đời bé bỏng của con. Là người sẽ yêu thương và không bao giờ phản bội chúng ta. Là nơi duy nhất chúng ta có thể trở về sau khi gặp thất bại trong cuộc sống.

Lời giải 2 :

`5.`

`-` Theo em, chim sẻ con khóc vì thương mẹ đã che chở cho mình. Chim con thấy mẹ dang cánh ra che chở cho mình khỏi cơn mưa lạnh buốt, lấy thân mình ra để đùm bọc cho con mà quên đi bản thân mình.

`-` Nếu là chim sẻ con, em sẽ nói với chim sẻ mẹ: Mẹ ơi! Mẹ không cần phải che cho con nữa đâu! Nhìn mẹ chịu giá lạnh vì cơn mưa tầm tã, con thương mẹ lắm! Hai mẹ con mình cùng ôm lấy nhau để giữ ấm thay vì chỉ có mình mẹ phải chịu khổ, mẹ nhé!

`6.`

`-` Chi tiết trong bài nói lên sự che chở cho con của chim mẹ:

`+` Chim mẹ xòe đôi cánh mỏng manh của mình che cho con,mặc cho mưa phả vào mình lạnh buốt.

`+` Mưa càng to thì tình thương của mẹ cho con lại càng nhiều.

`=>` Thể hiện tình yêu thương tha thiết, sự đùm bọc và che chở của sẻ mẹ dành cho sẻ con.

`7.`

`-` Câu chuyện muốn nói với em: Hãy biết yêu thương, trân trọng và biết ơn người mẹ đã sẵn sàng hi sinh thân mình, chịu vất vả và cực nhọc để che chở cho chúng ta.

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK