Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Một chuyến tham quan bổ ích    Kỉ niệm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, lớp...
Câu hỏi :

      Một chuyến tham quan bổ ích 

  Kỉ niệm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, lớp Yên đi thăm địa đạo Củ Chi.

  Đường phố hôm nay đẹp quá! Nhà nào cũng treo một lá cờ đỏ thắm.Chợt một đàn bồ câu trắng vỗ cánh bay qua, cô Mai vội chỉ cho cả lớp và nói:"Các em biết không,bồ câu trắng tượng trưng cho hòa bình đó.Đất nước mình đã hi sinh rất nhiều mới có được hòa bình.Chuyến đi hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về điều này."

  Đến nơi,cả lớp háo hức xuống địa đạo.Địa đạo nhỏ,tối và ngột ngạt.Ở đây gồm vô số nhánh chạy ngoắc ngoéo trong lòng đất, có nhánh trổ ra sông Sài Gòn,để khi gặp nguy hiểm, có thể sang căn cứ Bình Dương.Đường hầm có thể chống được đạn pháo, sức nặng của xe tăng,xe bọc thép và bơm cỡ nhỏ.Nơi đây có hầm tư lệnh,trạm xá, phòng nghỉ, bếp Hoàng Cầm,...Tại đây,Yên cũng được thưởng thức món cơm nắm và khoai mì - hai món ăn chính của bộ đội ta trước đây.Tại mảnhà đất này, người dân Củ Chi đã chiến đấu vô cùng dũng cảm và anh dũng chiến thắng kẻ thù."Đất thép thành đồng" là danh hiệu cao quý mà Nhà nước đã phong tặng cho mảnh đất này.

   Thật đáng khâm phục và tự hào.

Trả lời các câu hỏi:

1.Chi tiết:"Đường phố đẹp quá! Nhà nào cũng treo một lá cờ đỏ thắm."nói lên điều gì?

2.Qua bài đọc:"Một chuyến tham quan bổ ích",em đã hiểu thêm về truyền thống chống giặc giữ nước.Là một đội viên,em sẽ làm gì để thể hiện tình yêu quê hương đất nước của mình?

3.Em học được gì về truyền thống chống giặc giữ nước của ông cha ta qua bài đọc"Một chuyến tham quan bổ ích"?

4.Vị ngữ trong câu"Chuyến đi hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về điều này."

Lời giải 1 :

1. Chi tiết trên nói lên : 

-Tinh thần đoàn kết và tự hào dân tộc

-Vẻ đẹp của sự độc lập , hòa bình của đất nước

2. Qua bài đọc , là một đội viên,em sẽ : 

-Cố gắng học tập thật tốt , tư dưỡng đạo đức để làm giàu cho tương lai Tổ quốc 

-Tìm tòi , khám phá , học hỏi và phát huy các vẻ đẹp dân tộc

-Tuyên truyền , quảng bá các giá trị văn hóa lịch sử tốt đẹp của quê hương , đất nước 

3. Em học được về truyền thống chống giặc giữ nước của ông cha ta qua bài đọc"Một chuyến tham quan bổ ích" là : 

-Là một truyền thống được gìn giữ lâu đời , bền chặt và vĩnh cửu 

-Là một điều tốt đẹp đem đến cho Tổ quốc nền độc lập , tự do , hạnh phúc 

-Là ý chỉ , nghị lực của ông cha ta lưu giữ và truyền lại 

=> Mỗi người dân , người con đất Việt đều phải khắc tạc và phát huy truyền thống tốt đẹp này 

4. Vị ngữ trong câu"Chuyến đi hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về điều này." là : 

sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về điều này

#lian

Lời giải 2 :

$#khoanguyen045$ 

`1.` 

`->` Chi tiết: "Đường phố đẹp quá! Nhà nào cũng treo một lá cờ đỏ thắm." nói lên những việc sau: 

`+` Thể hiện và chứng minh cho mọi người thấy được dân tộc Việt Nam giờ đã trở thành một đất nước độc lập, tự chủ, đã dành được nền tự do, hạnh phúc và nhân dân ta hiện giờ đang được hưởng một cuộc sống ấm no, hoà bình, không còn chiến tranh. 

`+` Thể hiện tinh thần yêu nước, đoàn kết của nhân dân ta.

`+` Đồng thời, cũng nhằm bộc lộ tình cảm biết ơn sâu sắc của nhân dân đối với những người chiến sĩ, những anh hùng đã dũng cảm đứng lên để bảo vệ và gìn giữ nền tự do, độc lập của đất nước. 

`2.` 

`-` Qua bài đọc trên, em đã hiểu và biết được thêm rất nhiều về truyền thống chống giặc giữ nước của ông cha và những thế hệ đi trước. Để thể hiện tình yêu quê hương đất nước khi còn đang là một đội viên, em sẽ cố gắng học tập và rèn luyện thật tốt để sau khi lớn lên, sẽ góp một phần ít công sức của mình trong việc kiến thiết và dựng xây đất nước ngày càng giàu đẹp. Đồng thời, em cũng sẽ tích cực tham gia những hoạt động do trường, lớp hay các cuộc thi tổ chức có liên quan đến đề tài "Quê hương đất nước" bằng việc vẽ tranh, viết văn, sáng tác thơ, hay nhảy múa, ca hát,... Cuối cùng, em sẽ luôn luôn giới thiệu, truyền bá về đất nước Việt Nam tươi đẹp của em cho các người bạn quốc tế cùng biết. 

`3.` 

`->` Qua bài đọc "Một chuyến tham qua bổ ích", em đã học được rất nhiều bài học hay và ý nghĩa về truyền thống chống giặc giữ nước của ông cha ta: 

`+` Tinh thần đồng lòng, đồng tâm của nhân dân ta trong thời kì kháng chiến đã là chỗ dựa vững chắc, là nơi tiếp tế lương thực, thực phẩm, vũ khí,... cho các chiến sĩ ở ngoài mặt trận. Qua đó, có thể thấy dân tộc Việt Nam là một dân tộc đoàn kết, khi giặc đến thì cùng nhau đứng lên để gìn giữ và bảo vệ nền độc lập của dân tộc. 

`+` Học thêm được đức tính kiên cường, mạnh mẽ, bất khuất đẹp đẽ của nhân dân ta lúc bấy giờ. Ông cha ta đã không quản ngại những trận chiến khốc liệt, những trận mưa bom xối xả,... của quân địch mà vẫn anh dũng đứng lên, gạt hết tất cả đau thương của chiến tranh mang lại sang một bên, họ vẫn cam chịu vì tổ quốc mà dũng cảm bước ra mặt trận. Điều đó thể hiện qua việc dân tộc Việt Nam sau bốn nghìn năm bị các triều đại phong kiến đô hộ thì đã dành lại được nền độc lập, tự do, dân chủ. 

`+` Đồng thời, câu chuyện cũng thể hiện được việc các chiến sĩ đã có thể chịu đựng rất tốt, có một tinh thần thép và một cơ thể cứng như đồng mới có thể sống sót mà quay trở về sau khi chiến tranh kết thúc.

`=>` Từ đó, em đã học được rất nhiều đức tính tốt đẹp của nhân dân ta. 

`4.`

Chuyến đi hôm nay/ sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về điều này.

   Chủ ngữ                                        Vị ngữ 

`->` Vị ngữ trong câu: sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về điều này

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK