Trang chủ Khác Lớp 6 trình bày giới thiệu giai đoạn thay đổi tên gọi của tỉnh phú thọ khi tách thành hai tỉnh vĩnh...
Câu hỏi :

trình bày giới thiệu giai đoạn thay đổi tên gọi của tỉnh phú thọ khi tách thành hai tỉnh vĩnh phú ra hai tỉnh phú thọ và vĩnh phúc

Lời giải 1 :

trình bày về giai đoạn thay đổi tên gọi của tỉnh Phú Thọ khi tách thành hai tỉnh Vĩnh Phú và Phú Thọ như sau:

`1.` Thành lập tỉnh Phú Thọ:

`-` Tỉnh Phú Thọ được coi là vùng Đất Tổ cội nguồn của dân tộc Việt Nam. Tương truyền tại nơi này, các vua Hùng đã dựng nước nên nước Văn Lang - nhà nước đầu tiên của Việt Nam, với kinh đô là Phong Châu (tức vùng xung quanh thành phố Việt Trì ngày nay).

`-` Ngày 8 tháng 9 năm 1891 được coi là ngày thành lập tỉnh Phú Thọ.

`2.` Hợp nhất tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc:

`-` Năm 1968, tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Phú Thọ được hợp nhất thành một tỉnh mới mang tên là tỉnh Vĩnh Phúc.

`-` Từ đó, Phú Thọ không còn là tên của một tỉnh mà chỉ là tên của một thành phố hoặc một phần của tỉnh Vĩnh Phúc.

`3.` Thay đổi tên tỉnh:

`-` Ngày 5 tháng 5 năm 1903, thị xã Phú Thọ được thành lập và ngày đó cũng là ngày đổi từ tên tỉnh Hưng Hóa thành tỉnh Phú Thọ.

`-` Tuy nhiên, sau khi hợp nhất với Vĩnh Phúc, tên tỉnh Phú Thọ không còn được sử dụng cho cả tỉnh mà chỉ áp dụng cho một phần của tỉnh Vĩnh Phúc.

`#lɑŋɒ`

Lời giải 2 :

Đáp án:

Ngày 12/2/1950, tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập trên cơ sở hợp nhất tỉnh Vĩnh Yên và tỉnh Phúc Yên với diện tích là 1.715km2 và 47 vạn người.

Ngày 26/1/1968, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra Nghị quyết số 504/NQ-QH về hợp nhất tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Phú Thọ thành tỉnh Vĩnh Phú. Sau khi hợp nhất, tỉnh Vĩnh Phú có diện tích 5.103km2, gần 1,3 triệu dân, trong đó có 9 vạn đồng bào các dân tộc thiểu số; các đơn vị hành chính gồm: Thành phố Việt Trì, 3 thị xã (Phú Thọ, Vĩnh Yên, Phúc Yên), 18 huyện, 4 thị trấn và 422 xã.

Sau gần 29 năm hợp nhất, tháng 11/1996, Quốc hội khoá IX kỳ họp thứ 10 đã ra Nghị quyết tách tỉnh Vĩnh Phú thành 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ. Tỉnh Vĩnh Phúc được tái lập và đi vào hoạt động từ ngày 1/11997. Khi tái lập, tỉnh có diện tích 1.370,73 km2, dân số 1,1 triệu người; có 6 huyện, thị (thị xã Vĩnh Yên, huyện Lập Thạch, huyện Tam Đảo, huyện Vĩnh Tường, huyện Yên Lạc và huyện Mê Linh) với 148 xã, phường, thị trấn, trong đó có một huyện và 39 xã miền núi.

 

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK