Trang chủ GDCD Lớp 8 Câu 15: Hà 16 tuổi, học hết lớp 9, do nhà đông em, gia đình khó khăn. Hà muốn có...
Câu hỏi :

Câu 15: Hà 16 tuổi, học hết lớp 9, do nhà đông em, gia đình khó khăn. Hà muốn có việc làm để giúp đỡ bố mẹ nên em xin vào một xí nghiệp may và được nhận. Hàng ngày, em đi làm từ 8h sáng đến 5h chiều và được xe đưa đón tận nơi trong cả tuần làm việc.

a. Theo em, công việc và nơi làm việc của Hà đã được đảm bảo theo quy định của pháp luật chưa? Vi sao?

b. Thời giờ làm việc của xí nghiệp may đó có tuân thủ quy định của luật lao động không? Vì sao?

Lời giải 1 :

` a. ` Công việc của Hà có thể chưa đảm bảo theo quy định vì chưa rõ liệu công việc có phù hợp với quy định về lao động dưới `18` tuổi hay không, bao gồm điều kiện làm việc và thời gian nghỉ ngơi.

`b. `Nếu thời giờ làm việc từ `8` giờ  sáng đến `5` giờ chiều không bao gồm thời gian nghỉ trưa, thì thời giờ làm việc này vượt quá quy định cho phép. Cần xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo tuân thủ luật lao động, đặc biệt là đối với lao động chưa thành niên.

Lời giải 2 :

a) Theo em, công việc và nơi làm việc của Hà đã đảm bảo theo quy định của pháp luật vì trẻ em từ 15 tuổi trở lên là người lao động.
b) Thời gian làm việc của xí nghiệp ma đó chưa tuân thủ quy định của luật lao động vì thời gian làm việc của người lao động là 8 tiếng/ngày nhưng thời gian làm việc của xí nghiệp là từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều, tức là 9 tiếng.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK