Trang chủ GDCD Lớp 12 Câu 9: Anh Q giám đốc công ty Z ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho chị T. Do...
Câu hỏi :

Câu 9: Anh Q giám đốc công ty Z ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho chị T. Do nhiều tháng không nhận được tiền hàng, liên hệ với anh Q không được, chị T tìm đến công ty nhưng bị anh X bảo vệ ngăn lại. Bức xúc chị T đã vu khống anh Q chiếm đoạt tiền trước mặt nhiều người nên bị anh Q đã cùng anh X khống chế đưa chị đến nhà kho của công ty, yêu cầu chị T xin lỗi không được, anh Q đã xúc phạm và đe dọa khiến chị T bị ngất xỉu. Hai ngày sau, anh K chồng chị T phát hiện sự việc, yêu cầu anh Q thả vợ mình không được, anh K đã thuê anh H đón đường bắt cháu C con gái anh Q rồi đưa về nhà mình uy hiếp. Khi thấy những hình ảnh của con mình bị hoảng loạn do anh H cung cấp, anh Q đã chấp nhận thả chị T đồng thời đề nghị cơ quan chức năng can thiệp để giải cứu con mình. Những ai dưới đây vừa vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, vừa vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng và sức khỏe của công dân?

  1. Anh Q, anh X và anh K. B. Anh Q, anh H và anh K.
  2. Anh X, anh H và anh Q. D. Anh X, anh K và anh H.

Câu 10: Chứng kiến anh C bị anh B cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt về hành vi vi phạm nồng độ cồn, anh D đã dùng điện thoại quay lại sự việc. Sau đó, anh D đã cắt ghép một số hình ảnh trong vi deo, rồi viết bài đăng lên mạng xã hội khiến uy tín của anh B và anh C bị ảnh hưởng. Do bị anh A chủ tịch phường yêu cầu anh C đính chính sự việc trên truyền thanh phường, nên anh C đã gặp anh D trao đổi, vì anh D kiên quyết không gỡ bài và công khai xin lỗi lại bị anh C xúc phạm nên anh D đã đánh anh C bị thương nhẹ sau đó bỏ chạy vào nhà một người dân gần đó xin lánh tạm để tránh anh C truy đuổi. Anh D không vi phạm quyền nào dưới đây?

  1. Được bảo hộ về danh dự. B. Quyền tự do ngôn luận.
  2. Bất khả xâm phạm về chỗ ở. D. Bất khả xâm phạm về tính mạng.

Câu 11: Theo quy định của pháp luật, trường hợp nào dưới đây công dân không bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ chối quyền bầu cử?

  1. Đang thi hành án chung thân. B. Bị mất năng lực hành vi dân sự.
  2. Đang chuẩn bị được đặc xá. D. Bị tình nghi thực hiện tội phạm.

Câu 12: Quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội là quyền của công tham gia thảo luận các

  1. công việc chung của đất nước. B. nội dung của gia phả dòng tộc.
  2. công việc liên quan đến gia đình. D. vấn đề khuyến học của dòng họ.

Câu 13: Theo quy định của pháp luật, mọi hành vi xâm phạm đến danh dự và nhân phẩm của công dân đều

  1. cần bãi miễn. B. bị xử lý. C. được giảm nhẹ.    D. phải bảo mật.

Câu 14: Người làm nhiệm vụ chuyển phát vi phạm quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện tín khi tự ý thực hiện hành vi nào sau đây đối với khách hàng?

  1. Hủy bỏ biên lai giao dịch. B. Tự ý thay đổi cước phí.
  2. Từ chối giải quyết khiếu nại. D. Giao thư sai địa chỉ

Câu 15: Khi muốn thực hiện quyền ứng cử của mình theo quy định của pháp luật, anh D có thể sử dụng hình thức nào dưới đây cho đúng pháp luật?

  1. Vận động công khai. B. Mua bán phiếu bầu.
  2. Xuyên tạc đối thủ. D. Tự mình ra ứng cử.

Câu 16: Trong cuộc họp thôn X, khi được hỏi ý kiến về dự thảo đề án định canh định cư của xã, thấy còn một số bất cập, nghi ngờ cán bộ xã có dấu hiệu lợi ích nhóm. Anh D đã bỏ cuộc họp ra về. Anh D chưa thực hiện đúng quyền dân chủ nào dưới đây?

  1. Tham gia quản lý nhà nước và xã hội. B. Quyền khiếu nại, tố cáo.
  2. Quyền bầu cử, ứng cử. D. Quyền phát triển của công dân.

Câu 17: Thôn Y có bà H  là bí thư chi bộ, ông B là trưởng thôn, anh D, chị Q, chị M là đại diện các hộ dân. Vốn có mâu thuẫn từ trước, vì vậy khi phát hiện ông B không gửi giấy mời anh D tham dự cuộc họp bàn về dự án tái định cư của huyện khi anh là đối tượng cần tham dự. Chị Q đã đưa thông tin này lên mạng khiến nhiều người dân hiểu lầm về chủ trương chung. Khi cuộc họp diễn ra, vì thấy chị Q nêu nhiều ý kiến trái chiều nên bà H đã yêu cầu chị dừng phát biểu và bị chị M phản đối. Thấy chị M làm ồn, bà H đã xúc phạm và đe dọa sẽ đưa gia đình chị ra khỏi danh sách hộ nghèo nên buộc chị phải im lặng. Nhiều lần đề nghị ông B xem xét lại quyền lợi cho gia đình mình nhưng không thấy ông phản hồi, anh D tới trụ sở ủy ban xã để tìm gặp ông K chủ tịch. Phát hiện, ông K đang chủ trì cuộc họp với các hộ dân về vấn đề giải phóng mặt bằng, anh D yêu cầu ông K cho tham dự nhưng bị ông phản đối, vì bị anh D xúc phạm, ông K đã lệnh cho anh E công an viên khống chế và giam anh D vào nhà kho của công an xã nhiều giờ liền. Những ai dưới đây vi phạm quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội của công dân?

  1. Bà H, ông B và ông K. B. Bà H, ông B và anh E.
  2. Bà H và ông B. D. Ông B và ông K.

Lời giải 1 :

Câu `9`

`->` A. Anh Q, anh X và anh K.

`+` Những người vừa vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, vừa vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng và sức khỏe của công dân là Anh Q, anh X và anh K.

`+` Họ đã thực hiện các hành vi bắt giữ, khống chế và đe dọa sức khỏe của chị T và cháu C.
Câu `10`

`->` C. Bất khả xâm phạm về chỗ ở.

`+` Anh D không vi phạm quyền Bất khả xâm phạm về chỗ ở.

`+` Các hành vi khác của anh D như cắt ghép video và đánh người có thể vi phạm các quyền khác như danh dự và tính mạng.
Câu `11`

`->`C. Đang chuẩn bị được đặc xá.

`+` Trường hợp công dân không bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ chối quyền bầu cử là khi họ Đang chuẩn bị được đặc xá.
`+` Công dân đang chuẩn bị được đặc xá không bị từ chối quyền bầu cử theo quy định pháp luật.

Câu `12`

`->`  A. công việc chung của đất nước.
`+`Quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội cho phép công dân thảo luận và đóng góp ý kiến về các vấn đề, chính sách, và công việc chung của đất nước.

Câu `13`

`->` B. Bị xử lí.

`+` Mọi hành vi xâm phạm danh dự và nhân phẩm của công dân đều phải bị xử lý theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Câu `14`

`->` D. Giao thư sai địa chỉ.

`+` Người làm nhiệm vụ chuyển phát vi phạm quyền bảo đảm an toàn và bí mật thư tín khi giao thư sai địa chỉ, làm lộ thông tin cá nhân hoặc thông tin quan trọng của khách hàng.

Câu `15`

`->` A. Vận động công khai.
`+` Theo quy định pháp luật, anh D có thể thực hiện quyền ứng cử của mình bằng cách vận động công khai, thông qua việc giới thiệu chương trình hành động và chính sách đến cử tri.

Câu `16`

`->` A. Tham gia quản lý nhà nước và xã hội.
`+` Anh D đã không thực hiện quyền này khi bỏ cuộc họp mà không thảo luận hoặc đóng góp ý kiến về dự thảo đề án, từ đó không tham gia vào quá trình quản lý nhà nước.

Câu `17`

`->` A. Bà H, ông B và ông K.
`+` Họ đã vi phạm quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội của công dân bằng cách ngăn cản anh D và người khác tham gia vào các cuộc họp và đóng góp ý kiến về các vấn đề quan trọng của cộng đồng.

Lời giải 2 :

Câu 9 B. Anh Q, anh H và anh K.

- Bức xúc chị T đã vu khống anh Q chiếm đoạt tiền trước mặt nhiều người nên bị anh Q đã cùng anh X khống chế đưa chị đến nhà kho của công ty

-> Anh Q và anh X vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể

- Yêu cầu chị T xin lỗi không được, anh Q đã xúc phạm và đe dọa khiến chị T bị ngất xỉu

->  Anh Q vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng và sức khỏe của công dân

- Anh K đã thuê anh H đón đường bắt cháu C con gái anh Q rồi đưa về nhà mình uy hiếp

-> Anh K và H vừa vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, vừa vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng và sức khỏe của công dân

Câu 10 C. Bất khả xâm phạm về chỗ ở.

- Anh D đã dùng điện thoại quay lại sự việc. Sau đó, anh D đã cắt ghép một số hình ảnh trong video, rồi viết bài đăng lên mạng xã hội khiến uy tín của anh B và anh C bị ảnh hưởng.

-> vi phạm quyền được bảo hộ về danh dự.

-  Anh D kiên quyết không gỡ bài và công khai xin lỗi lại bị anh C xúc phạm 

-> Quyền tự do ngôn luận.

- Anh D đã đánh anh C bị thương nhẹ

-> vi phạm quyền bất khả xâm phạm về tính mạng.

Câu 11 D

-> Theo quy định của pháp luật, trường hợp công dân không bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ chối quyền bầu cử : Bị tình nghi thực hiện tội phạm.

Câu 12 A

-> Quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội là quyền của công tham gia thảo luận các công việc chung của đất nước.

Câu 13 B

-> Theo quy định của pháp luật, mọi hành vi xâm phạm đến danh dự và nhân phẩm của công dân đều bị xử lý

Câu 14 D

-> Người làm nhiệm vụ chuyển phát vi phạm quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện tín khi tự ý thực hiện hành vi  đối với khách hàng : Giao thư sai địa chỉ.

Câu 15 A

-> Khi muốn thực hiện quyền ứng cử của mình theo quy định của pháp luật, anh D có thể sử dụng hình thức  cho đúng pháp luật : Vận động công khai

Câu 16 A

-> Trong cuộc họp thôn X, khi được hỏi ý kiến về dự thảo đề án định canh định cư của xã, thấy còn một số bất cập, nghi ngờ cán bộ xã có dấu hiệu lợi ích nhóm. Anh D đã bỏ cuộc họp ra về. Anh D chưa thực hiện đúng quyền dân chủ : Tham gia quản lý nhà nước và xã hội.

Câu 17 

- Thấy chị M làm ồn, bà H đã xúc phạm và đe dọa sẽ đưa gia đình chị ra khỏi danh sách hộ nghèo nên buộc chị phải im lặng.

- Ông B không gửi giấy mời anh D tham dự cuộc họp

- Ông K không cho anh D tham gia cuộc họp và sau đó giam anh D vào nhà kho của công an xã.

-> Bà H ông B và ông K vi phạm quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội của công dân. 

-> A. Bà H, ông B và ông K.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK