Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của anh/chị về giá trị của lòng tự trọng câu hỏi 6984976
Câu hỏi :

Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của anh/chị về giá trị của lòng tự trọng

Lời giải 1 :

_ Bài làm:
+ Trong cuộc sống, lòng tự trọng là rất quan trọng và cần thiết với mooix con người chúng ta. Vậy lòng tự trọng là gì?  Lòng tự trọng bao gồm niềm tin về bản thân cũng như các trạng thái cảm xúc, chẳng hạn như chiến thắng, tuyệt vọng, tự hào và xấu hổ. Khi có lòng tự trọng, con người ta sẽ có tôn nghiêm, biết điểm dừng và không làm những việc đáng xấu hổ hay lố lăng, mất chừng mực, thiếu chuẩn mực. Người có lòng tự trọng thường sẽ biết khiêm nhường, được mọi người xung quanh tôn trọng và yêu quý, người có lòng tự trọng cũng sẽ biết tôn trọng bản thân và tôn trọng mọi người. Chẳng hạn như khi bạn nhặt được cái ví tiền, nếu bạn đem đi giao nộp cho cảnh sát với mục đích hoàn trả người mất, đó không chỉ là vì bạn trung thực mà còn nằm ở lòng tự trọng của chính bạn. Hoặc khi bạn tham gia thi cử, lòng tự trọng sẽ không cho phép bạn đi chép bài hay gian lận trong thi cử, học hành ra sao thì kết quả sẽ như vậy. Ngược lại những kẻ sống không có lòng tự trọng sẽ bị xã hội khinh rẻ, xa lánh, chán ghét. Vậy lòng tự trọng là một phẩm chất cao đẹp ở mỗi con người, đặc biệt là một học sinh ra cần phải học tập rèn luyện phẩm chất này thật tốt.

@Hongphucnguyen

Lời giải 2 :

Đáp án:

      Tự trọng là gì? Tự trọng được xem là ý thức coi trọng giá trị, đức hạnh, phẩm chất, danh dự nhân phẩm của mỗi cá nhân. Nói rộng hơn là biết quý trọng chính bản thân không làm những việc làm sai lệch, việc xấu, việc ác làm ảnh hưởng đến giá trị hình ảnh của chính mình, cùng như làm ảnh hưởng đến cách nhìn nhận nhân cách không tốt của mọi người giành cho mình. Người có lòng tự trọng biết yêu thương bản thân và biết trân trọng bảo vệ chính mình không cho phép bất kỳ ai có quyền xâm hại đến phẩm giá, lòng tự tôn của bản thân. Ngược lại thì khi bản thân mình có lòng tự trọng thì chính mình cũng có ý thức, có trách nhiệm tôn trọng danh dự, nhân phẩm, giá trị của người khác không làm những điều không tốt ảnh hưởng đến họ. Xã hội ai cũng có ý thức về lòng tự trọng thì cuộc sống chúng ta sẽ dần tốt đẹp hơn, con người dần được hoàn thiện nhân cách theo hướng tích cực. Người có lòng tự trọng trước tiên phải có đạo đức, nhân phẩm cao đẹp và sống nhân hậu, luôn vì người khác, không tùy tiện đánh giá nhân cách của người khác. Người có lòng tự trọng thường rộng lượng không so đo, tính toán thiệt hơn, không nhỏ nhen ích kỷ ảnh hưởng đến nhân phẩm của mọi người xung quanh. Chúng ta hãy nhớ rằng tôn trọng bản thân cũng chính là tôn trọng mọi người xung quanh ta.

 

Giải thích các bước giải:

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK