Trang chủ GDCD Lớp 12 Câu 1: Theo quy định của pháp luật, mọi công dân từ đủ 18 tuổi trở lên đều được tham...
Câu hỏi :

Câu 1: Theo quy định của pháp luật, mọi công dân từ đủ 18 tuổi trở lên đều được tham gia bầu cử, trừ các trường hợp đặc biệt mà pháp luật cấm là thể hiện nguyên tắc bầu cử nào sau đây?

  1. Đại diện. B. Phủ quyết. C. Trực tiếp.                               D. Phổ thông.

Câu 2: Theo quy định của pháp luật, người dân bàn và quyết định việc đóng góp xây dựng quỹ khuyến học của thôn là thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội ở phạm vi nào sau đây?

  1. Cơ sở. B. Toàn quốc. C. Cả nước.                                D. Quốc gia.

Câu 3: Công dân đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình là thực hiện quyền

  1. tố cáo. B. tranh tụng. C. kháng nghị.                            D. khiếu nại.

Câu 4: Theo quy định của pháp luật, việc bắt người trong trường hợp khẩn cấp được tiến hành khi có căn cứ khẳng định chỗ ở của người đó có dấu vết của tội phạm và cần

  1. phát mại tài sản đã thế chấp. B. ngăn chặn việc người đó bỏ trốn
  2. hủy bỏ mọi hình thức giao tiếp. D. loại trừ các biện pháp quản chế.

Câu 5: Theo quy định của pháp luật, tại thời điểm tổ chức bầu cử, cử tri vi phạm quyền bầu cử của người khác khi tự mình

  1. theo dõi kết quả bầu cử. B. tiết lộ nội dung phiếu bầu.
  2. được người khác nhờ bỏ hộ. D. giám sát quy trình bầu cử.

Câu 6: Theo quy định của pháp luât, công dân vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe của người khác khi thực hiện hànhvi nào sau đây?

  1. Theo dõi nghi can vụ án. B. Khống chế tù nhân vượt ngục.
  2. Đánh người khác gây thương tích. D. Giam giữ người bị tình nghi.

Câu 7: Theo quy định của pháp luật, người làm nhiệm vụ chuyển phát vi phạm quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện tín của khách hàng khi tự ý thực hiện hành vi nào sau đây ?

  1. Phát tán nội dung điện tín. B. Tiêu hủy biên lai thu phí.
  2. Từ chối giải đáp thắc mắc. D. Gỡ bỏ niêm phong kho hàng.

Câu 8: Tại một điểm bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp ở một xã miền núi thuộc huyện X, biết bà Q là người không biết chữ, bà T tổ trưởng tổ bầu cử đã phân công chị V giúp bà Q viết phiếu bầu theo ý của bà. Phát hiện ông A và bà B bàn bạc, thống nhất rồi cùng viết hai phiếu bầu giống nhau, bà T đề nghị hai người nên thể hiện chính kiến của riêng mình, nhưng ông A và bà B vẫn bỏ hai phiếu đó vào hòm phiếu. Vậy ông A và bà B cùng vi phạm nguyên tắc bầu cử nào dưới đây?

  1. Bình đẳng. B. Trực tiếp. C. Phổ thông.         D. Bỏ phiếu kín.

Câu 9: Anh Q giám đốc công ty Z ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho chị T. Do nhiều tháng không nhận được tiền hàng, liên hệ với anh Q không được, chị T tìm đến công ty nhưng bị anh X bảo vệ ngăn lại. Bức xúc chị T đã vu khống anh Q chiếm đoạt tiền trước mặt nhiều người nên bị anh Q đã cùng anh X khống chế đưa chị đến nhà kho của công ty, yêu cầu chị T xin lỗi không được, anh Q đã xúc phạm và đe dọa khiến chị T bị ngất xỉu. Hai ngày sau, anh K chồng chị T phát hiện sự việc, yêu cầu anh Q thả vợ mình không được, anh K đã thuê anh H đón đường bắt cháu C con gái anh Q rồi đưa về nhà mình uy hiếp. Khi thấy những hình ảnh của con mình bị hoảng loạn do anh H cung cấp, anh Q đã chấp nhận thả chị T đồng thời đề nghị cơ quan chức năng can thiệp để giải cứu con mình. Những ai dưới đây vừa vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, vừa vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng và sức khỏe của công dân?

  1. Anh Q, anh X và anh K. B. Anh Q, anh H và anh K.
  2. Anh X, anh H và anh Q. D. Anh X, anh K và anh H.

Lời giải 1 :

Câu 1 B

-> Theo quy định của pháp luật, mọi công dân từ đủ 18 tuổi trở lên đều được tham gia bầu cử, trừ các trường hợp đặc biệt mà pháp luật cấm là thể hiện nguyên tắc bầu cử Phổ thông

Câu 2 A

->  Theo quy định của pháp luật, người dân bàn và quyết định việc đóng góp xây dựng quỹ khuyến học của thôn là thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội ở phạm vi cơ sở

Câu 3 D

->  Công dân đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình là thực hiện quyền khiếu nại

Câu 4 B

-> Theo quy định của pháp luật, việc bắt người trong trường hợp khẩn cấp được tiến hành khi có căn cứ khẳng định chỗ ở của người đó có dấu vết của tội phạm và cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn.

Câu 5 C

-> Theo quy định của pháp luật, tại thời điểm tổ chức bầu cử, cử tri vi phạm quyền bầu cử của người khác khi tự mình  được người khác nhờ bỏ hộ.

Câu 6 C

-> Theo quy định của pháp luât, công dân vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe của người khác khi thực hiện hành vi Đánh người khác gây thương tích

Câu 7 A

-> Theo quy định của pháp luật, người làm nhiệm vụ chuyển phát vi phạm quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện tín của khách hàng khi tự ý thực hiện hành vi Phát tán nội dung điện tín.

Câu 8 D

-> ông A và bà B cùng vi phạm nguyên tắc bầu cử : Bỏ phiếu kín

-> Vì ông A và bà B bàn bạc, thống nhất rồi cùng viết hai phiếu bầu giống nhau . Khi bầu cử phải giữ bí mật phiếu bầu của mình

Câu 9  B. Anh Q, anh H và anh K.

-> Anh Q, anh H và anh K vừa vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, vừa vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng và sức khỏe của công dân

+ Q  đã  khống chế đưa chị đến nhà kho của công ty,  anh Q đã xúc phạm và đe dọa khiến chị T bị ngất xỉu.

+ Anh K đã thuê anh H đón đường bắt cháu C con gái anh Q rồi đưa về nhà mình uy hiếp. 

Lời giải 2 :

  1. D. Phổ thông.
     `->`Nguyên tắc phổ thông nghĩa là mọi công dân đủ tuổi đều có quyền bầu cử.
  2. A. Cơ sở. 
    `->`Quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội ở phạm vi cơ sở được thực hiện thông qua việc bàn và quyết định các vấn đề của cộng đồng dân cư.
  3. D. Khiếu nại.
    `->`
    Công dân có quyền khiếu nại đối với quyết định hành chính mà họ cho là trái pháp luật và xâm phạm quyền lợi của mình.
  4. B. Ngăn chặn việc người đó bỏ trốn. 
    `->`Việc bắt người trong trường hợp khẩn cấp được tiến hành để ngăn chặn việc người đó bỏ trốn.
  5. B. Tiết lộ nội dung phiếu bầu.
     `->`Cử tri vi phạm quyền bầu cử của người khác khi tiết lộ nội dung phiếu bầu của mình hoặc người khác.
  6. C. Đánh người khác gây thương tích. 
    `->`Hành vi đánh người khác gây thương tích là vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe.
  7. A. Phát tán nội dung điện tín.
     `->`Người làm nhiệm vụ chuyển phát vi phạm quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện tín khi tự ý phát tán nội dung điện tín.
  8. D. Bỏ phiếu kín. 
  9. `->`Ông A và bà B vi phạm nguyên tắc bỏ phiếu kín khi cùng viết hai phiếu bầu giống nhau sau khi đã bàn bạc và thống nhất.
  10. B. Anh Q, anh H và anh K.
    `->` Anh Q, anh H và anh K đều đã thực hiện các hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể và quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe của công dân.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK