Trang chủ Hóa Học Lớp 12 Hãy giải thích hiện tượng hình thành thạch nhũ tại các hang động đá vôi? Và Phương Trình Hóa Học...
Câu hỏi :

Hãy giải thích hiện tượng hình thành thạch nhũ tại các hang động đá vôi? Và Phương Trình Hóa Học

Lời giải 1 :

Nước mưa có hoà tan $\rm{CO_2}$ bào mòn đá vôi (phản ứng xâm thực của nước mưa và đá vôi.$\\$ $\rm {CaCO_2(s)+H_2O(l)+CO_2(aq)\rightarrow Ca(HCO_3)_2(aq)}$$\\$ Sau đó $\rm{Ca(HCO_3)_2}$ chảy nhỏ giọt từ trần hang động, tại đó chúng bị phân hủy dần tạo thành thạch nhũ.$\\$ $\rm{Ca(HCO_3)_2 (aq) \rightarrow CaCO_2(s)+H_2O(l)+CO_2(aq)}$

Lời giải 2 :

Đáp án:

Đá vôi ($CaCO_3$) bị hoà tan từ từ bởi $CO_2$ và hơi nước trong không khí tạo ra muối tan $Ca(HCO_3)_2$.

$CaCO_3+CO_2+H_2O\to Ca(HCO_3)_2$ 

Muối $Ca(HCO_3)_2$ kém bền, khi nhỏ giọt xuống thì phân huỷ thành $CaCO_3$ rắn nên tạo thành hình dạng của thạch nhũ trong hang động đá vôi.

$Ca(HCO_3)_2\to CaCO_3+CO_2+H_2O$

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK