Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Em hãy viết một bài văn miêu tả một cái cây mà em yêu thích  - câu hỏi 6965178
Câu hỏi :

Em hãy viết một bài văn miêu tả một cái cây mà em yêu thích 

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Trước cổng nhà em, có một cây bàng rất cao và sừng sững.

Cây cao hơn bốn mét, vươn lên còn cao hơn cột đèn đường. Thân cây to lớn như cột nhà, mạnh mẽ và vững chắc. Dưới cây là một hệ thống rễ cây khổng lồ. Mặc dù chỉ một phần nhỏ của rễ lòi ra mặt đất, nó đã đủ để khiến mọi người phải tán phục. Nhờ vào hệ thống rễ đó, cây có thể đứng vững trước mưa gió bão bùng, không sợ bị đổ. Vì cây đã già, lớp vỏ thân cây thô và có nhiều vết sần sùi. Có thể nhìn thấy rõ các đường nứt như ruộng đồng vào tháng 8. Chạm vào, cảm giác nhám nhám khó tả.

Cây bàng có tán lá rộng lớn nhờ hệ thống cành nhánh to dài và phân tán. Cành thấp nhất cách mặt đất hơn hai mét. Lá bàng lớn như bàn tay của bố, tròn tròn trên đầu. Lá màu xanh non, khi đến mùa thu sẽ chuyển sang màu đỏ và vàng rồi rụng xuống đất. Cây bàng rất thông minh. Vì các cành hướng ra phía đường thường bị cắt bớt để không che khuất tầm nhìn. Do đó, cây đã nghiêng về phía nhà em. Tán lá lớn xanh mượt che phủ phần sân nhà em, bố phải xây mái che trước nhà. Bố nói rằng cây biết mình được trân trọng nên mới nghiêng về phía nhà. Vì lẽ đó, mỗi chiều em lại mang nước tưới cho cây bàng. Tưới nước và mong cây luôn khỏe mạnh và xanh tốt.

Em rất trân trọng cây bàng trước nhà. Đối với em, cây như một người bạn lặng thầm luôn hiện diện trong những buổi chơi cùng bạn. Cây luôn ở đó chào tạm biệt khi em đi học và chào đón em trở về nhà. Thật là một người bạn tuyệt vời.

Giải thích các bước giải:

 

Lời giải 2 :

Giữa sân trường tôi, đứng sừng sững một cây phượng đang nở rộ những đóa hoa đỏ thắm. Tôi không biết nó được trồng từ bao giờ, chỉ biết rằng, khi tôi mới đặt chân vào trường đã thấy nó đứng đấy như một chàng hiệp sĩ hiên ngang, che chắn nắng mưa cho tụi nhỏ trường tôi.

Cây phượng đã già lắm rồi. Thân cây đã chuyển sang gam màu xám có nhiều đốm trắng bạc vì cao tuổi. Nó giương những cánh tay che chở cho chúng tôi khỏi những tia nắng gay gắt của mùa hè đổ lửa. Dưới gốc cây, nổi lên những cái rễ lớn, ngoằn ngoèo, uốn lượn như những con rắn đang trườn vào bóng râm bóng mát. Phía trên là tán lá như một cái lọng khổng lồ. Tôi không biết ai đã đan những cành cây lại với nhau mà thành cái lọng khéo đến như vậy. Những chú ve thường ẩn mình trong vòm lá phượng và cất tiếng kêu ra rả suốt ngày.

Giữa khoảng trời mênh mông, những đóa hoa phượng đỏ rực nổi bật lên, rực thắm và dễ thương. Vào giờ ra chơi, những cánh hoa phượng được các bạn gái tách ra thành những chú bướm xinh xinh. Sau những trận mưa rào, hoa phượng rơi rải rác khắp sân trường tựa như cả mặt sân được trải lên một tấm thảm màu đỏ tươi, ánh lên dưới tia nắng mặt trời. Cây phượng thay lá quanh năm. Mùa đông, cây rụng hết lá, phô ra những cành trơ trụi, khẳng khiu. Nhưng sang xuân, chồi non lại nhú ra, phủ một màu xanh tươi mát cho cây. Mỗi lần như thế dường như tuổi thanh xuân lại trở về với cây phượng già, xóa đi sự già nua đã in hằn lên thân hình của nó. Sau đó không lâu, ở khắp sân trường hình ảnh của mùa hè lại được vẽ lên bằng những chùm hoa đỏ thắm. Nó đem lại niềm vui sướng, háo hức cho tuổi học trò.

Mùa hè lại đến và những cánh phượng như những cánh bướm vẫn nằm trong những trang lưu bút của tụi nhỏ chúng tôi như một dấu ấn kỉ niệm đẹp mà trước lúc chia tay gửi lại cho nhau để nghỉ hè.

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK