Trang chủ GDCD Lớp 8 Câu 1 Hãy nêu một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí...
Câu hỏi :

Câu 1 Hãy nêu một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy nổ và các chất độc hại trình bày trách nhiệm của công dân trong việc phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy nổ và các chất độc hại?

Câu 2 Nêu quyền và nghĩa vụ cơ bản của người lao động và người sử dụng lao động

Câu 3 Hà 16 tuổi học hết lớp 9 do nhà đông anh em gia đình khó khăn Hà muốn có việc làm để giúp đỡ bố mẹ nên em xin vào một xí nghiệp may và được nhận hàng ngày em đi làm từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều và được xe đưa đón tận nơi trong cả tuần làm việc

A) theo em công việc và nơi làm việc của Hà đã được đảm bảo theo quy định của pháp luật chưa Vì sao

B) thời gian làm việc của xí nghiệp may đó có tuân thủ quy định của luật lao động không vì sao

Câu 4 Anh k là nhân viên bảo vệ xí nghiệp dài bữa tối anh rủ người chơi bài tại phòng bảo vệ nếu bị thua anh lấy súng ra đe dọa người không ngờ Súng Cướp Cò một người bị chết tại chỗ

a) anh trai đã bị vi phạm quy định về việc gì

* mọi người giúp mình nha *

Lời giải 1 :

Giải thích các bước giải:

 

Câu 1: Một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy nổ và các chất độc hại bao gồm:

  • Cấm vận chuyển, lưu trữ, sử dụng vũ khí, chất nổ, và các chất độc hại mà không có giấy phép của cơ quan chức năng.
  • Yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh và sử dụng vũ khí, chất nổ, và các chất độc hại phải tuân thủ các quy định về an toàn lao động và môi trường.
  • Đề xuất các biện pháp phòng ngừa và xử lý an toàn trong việc sử dụng vũ khí, chất nổ, và các chất độc hại.
  • Quy định về trách nhiệm của công dân trong việc báo cáo và tham gia vào các hoạt động phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy nổ, và sự cố liên quan đến các chất độc hại.

Câu 2: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của người lao động và người sử dụng lao động:

  • Quyền của người lao động: Quyền được làm việc trong môi trường làm việc an toàn và lành mạnh, quyền hưởng lương, phụ cấp, và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật lao động.

  • Nghĩa vụ của người lao động: Tuân thủ các quy định và quy tắc của nơi làm việc, thực hiện công việc một cách trách nhiệm và đúng quy định, bảo vệ tài sản và thông tin của công ty.

  • Quyền của người sử dụng lao động: Quyền tuyển dụng, quản lý, và chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật.

  • Nghĩa vụ của người sử dụng lao động: Cung cấp môi trường làm việc an toàn, chi trả lương và các quyền lợi đúng hạn cho người lao động, và tuân thủ các quy định của luật lao động.

Câu 3:

A) Không, công việc và nơi làm việc của Hà chưa được đảm bảo theo quy định của pháp luật vì:

  • Hà là trẻ em, và theo quy định của pháp luật lao động, trẻ em dưới 15 tuổi không được phép làm việc.
  • Công việc của Hà có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của em, và không đảm bảo môi trường làm việc an toàn và lành mạnh cho trẻ em.

B) Thời gian làm việc của xí nghiệp may có vẻ không tuân thủ quy định của luật lao động về lao động trẻ và thời gian làm việc cho người lao động.

Câu 4: Anh K đã vi phạm quy định về việc sử dụng vũ khí an toàn và đe dọa tính mạng người khác, dẫn đến cái chết của người khác.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK