Trang chủ GDCD Lớp 12 I. Tự (2.0 điểm). Gia đình chị A kinh doanh hàng tạp hoá. Một hôm B phát hiện thấy chị...
Câu hỏi :

Giúp e với ạ. E cảm ơn mn rất nhiều 

image

I. Tự (2.0 điểm). Gia đình chị A kinh doanh hàng tạp hoá. Một hôm B phát hiện thấy chị A nhập một lượng lớn mì chính giả rồi bán lại cho bà con trong khu p

Lời giải 1 :

câu a:

B có thể dùng quyền tố cáo

Vì tố cáo là quyền của công dân báo cáo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyên về hvi vi phạm của cá nhân tổ chức gây thiệt hại tới quyền và lợi ích của nhà nước, công dân ( anht hưởng tới sức khỏe công dân )

câu b: 

- Mục đích của khiếu nại là khôi phục quyenf và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại đã bị xâm phạm

- Mục đích của tố cáo là phát hiện ngăn chặn các việc làm tría luật xâm hại tới lợi ích nhà nước , tổ chức và công dân   

gửi bn

#Danhvo177

Lời giải 2 :

a. Trong trường hợp trên, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, B có thể sử dụng quyền  tố cáo

- B sử dụng quyền đó vì tố cáo là là quyền công dân được phép báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe doạ đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức. 

-> Mà trong trường hợp này gia đình chị A đã nhập một lượng lớn mì chính giả rồi bán lại cho bà con làm ảnh hưởng sức khỏe  của bà con trong khu phố.

b. 

- Mục đích

+ Quyền khiếu nại : bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị khiếu nại 

+ Quyền tố cáo :  ngăn chặn những việc làm trái pháp luật, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức và công dân.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK