Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Viết bài văn miêu tả cây bưởi câu hỏi 6962844
Câu hỏi :

Viết bài văn miêu tả cây bưởi

Lời giải 1 :

Đáp án:

Sau vườn nhà tôi có trồng một cây bưởi ổi. Cây bưởi này có trái cả ba mùa và năm nào cũng sai trái.

Bưởi có nhiều giống: bưởi đỏ, bưởi sẻ, bưởi ổi, nhưng tôi thích giống bưởi ổi hơn cả. Cây bưởi ổi thấp hơn các loại bưởi khác. Thân cây màu hơi mốc, xây bàn thang thành nhiều nhánh, các nhánh nhỏ đều có gai.

Trời vừa đổ mưa là bưởi ra lá non. Lá bưởi non lớn bằng bàn tay, màu xanh dịu, đến già thì màu xanh đậm. Lúc bấy giờ bưởi cũng ra hoa. Hoa bưởi kết đầy cành, trông như hoa mù u có từng chùm nhỏ, đôi khi thấy hoa mà không thấy lá. Hoa nở màu trinh bạch, nhị vàng. Hương bưởi thơm dịu mà ngọt thoang thoảng khắp vườn. Không gì thích thú bằng một đêm trăng ngồi dưới gốc bưởi để thưởng thức mùi hương hoa êm dịu. Cành hoa bưởi đong đưa trước gió, vài cành hoa rung nhẹ bên hồ làm cho tôi có cái cảm giác như lạc vào cõi thần tiên nào.

Bưởi kết trái vào khoảng tháng tư. Trái bưởi ổi tròn, trên đầu có núm trông như trái ổi lớn, vỏ bưởi xanh non. Đến khoảng tháng tám thì vỏ ửng vàng, bưởi sắp chín.

Hoa bưởi là loại hoa có giá trị hoàn toàn. Hoa rụng cánh để cho ta những trái bưởi ngon. Lột bưởi ra, tôi thấy có nhiều múi. Bưởi ổi ngọt lại không có chất the như các giống bưởi khác.

Nhìn cánh hoa bưởi, tôi nhớ lại câu hát:

Hoa lài, hoa lí, hoa ngâu,

Không bằng hoa bưởi thơm lâu dịu dàng.

 

Giải thích các bước giải:

 

Lời giải 2 :

Trong vườn nhà tôi trồng đủ loại cây, từ rau củ, hoa đến những cây ăn quả. Tuy nhiên, tôi rất yêu cây bưởi, một cây tôi đã cùng cha trồng từ khi tôi còn là một học sinh nhỏ.

Ban đầu, cây bưởi chỉ là một cây non nhỏ bé, nhưng giờ đây nó đã trưởng thành và cao hơn cả cha tôi. Quả bưởi của cây này mỗi năm đều ngọt và thơm đặc biệt, với những quả vàng óng, to và chín đầy nước. Mùi hương của bưởi nhẹ nhàng lan tỏa trong không khí khiến con người cảm thấy thư thái. Bóc vỏ bên ngoài sẽ lộ ra một lớp màng bọc màu trắng xốp, chỉ cần dùng một chiếc dao nhẹ lột ra là được. Cuối cùng, bạn sẽ thấy những múi bưởi to, xếp chồng lên nhau tạo thành một hình cầu đẹp mắt. Lột bỏ lớp vỏ mỏng màu trắng bên ngoài, bạn sẽ thấy những tép bưởi màu trắng ngà, những hạt bưởi xếp đều nhau. Vị ngọt của bưởi lan tỏa trên đầu lưỡi khiến tôi không thể quên một lần thưởng thức.

Những trái bưởi thơm ngon đó là thành quả của những bông hoa bưởi trắng muốt ngày xuân, chịu đựng dưới cơn mưa bụi lất phất bay và cái se lạnh của thời tiết. Đó cũng là sự đóng góp không nhỏ của những chiếc lá xanh sậm, của những rễ cây cần mẫn tìm kiếm nguồn dinh dưỡng trong đất mẹ bao la.

Tôi yêu khi được cùng cha thu hoạch những trái bưởi đó. Một vài quả để dành bày trên mâm ngũ quả cho lễ Trung thu, vài quả gửi đến ông bà, còn lại tôi đưa cho hàng xóm hoặc mang đi bán. Mọi người đều khen quả bưởi của tôi ngon và mọng nước. Tôi chăm chỉ tưới nước cho cây hàng ngày, để ý từng thứ một, chỉ mong cây ngày càng lớn.

Bên cạnh việc thu hoạch quả bưởi, em còn học được nhiều điều từ việc trồng và chăm sóc cây. Em học được cách trồng, tưới nước và bón phân cho cây để cây phát triển tốt hơn. Em cũng học được cách phòng trừ sâu bệnh và bảo vệ cây trước những thời tiết khắc nghiệt.

Hàng năm, khi đến mùa thu hoạch quả bưởi, gia đình em lại có dịp sum vầy, cùng nhau thu hoạch và chia sẻ niềm vui. Em thích cảm giác được ngồi dưới tán cây bưởi, lấy dao cắt từng quả bưởi rất cẩn thận và đặt lên rổ. Từ những trái bưởi nhỏ bé, em và gia đình đã chăm sóc, đợi chờ và cuối cùng được thu hoạch những quả bưởi to và ngon. Đây cũng là dịp để em và gia đình trao đổi, chia sẻ và tạo thêm tình cảm với nhau.

Ngoài ra, cây bưởi còn giúp em có thêm nguồn thu nhập nhỏ từ việc bán quả. Em và gia đình thường mang những quả bưởi tốt nhất đến chợ để bán và kiếm thêm tiền cho gia đình. Nhờ vậy, em có thể mua được những sách vở, đồ dùng học tập và một số nhu yếu phẩm khác.

Từ cây bưởi, em đã học được nhiều điều quý giá như sự kiên trì, chăm chỉ, cần cù và kiến thức về nông nghiệp. Em hiểu rằng để có được những kết quả tốt, cần phải đầu tư thời gian và công sức vào công việc đó. Và em tin rằng những bài học này sẽ giúp em thành công trong tương lai.

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK