Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: Cuộc đời là một quá trình không ngừng trưởng thành. Trong quá...
Câu hỏi :

Giải giúp em với ạ

em cảm ơn ạ

image

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: Cuộc đời là một quá trình không ngừng trưởng thành. Trong quá trình này, bạn sẽ khó tránh khỏi vấp ngã, sẽ trải qua

Lời giải 1 :

`1.` PTBĐ chính : Nghị luận.

`→` Tác ra đưa ra hệ thống luận điểm, luận cứ để làm sáng tỏ vấn đề bàn luận : Mỗi lần vấp ngã là một lần trưởng thành.

`⇒` Phương thức thao tác lập luận chính : Bình luận.

`2.` Theo đoạn trích, khi vấp ngã hay thất bại thì cũng đừng nên lo lắng, than trách vì :

`→` Chúng luôn tồn tại khách  quan, bạn than trách cũng không giải quyết được vấn đề.

`⇒` Câu đầu tiên `-` Đoạn `2`.

`3.` 

`→` Theo ý hiểu của em, những đau khổ, thất bại, bị lừa dối hay những tổn thương, mất mát dường như đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Đó là những thử thách, là những trông gai, trắc trở cuộc đời dài rộng này dành cho ta. Tất cả cũng chính là bài học, là những thông điệp ý nghĩa mà chúng ta cần phải biết, phải noi theo. Cũng bởi vậy mà chúng buộc ta phải trở nên kiên cường, mạnh mẽ hơn để có thể vượt qua "phép thử" cuộc đời ấy!

`4.`

`→` Em hoàn toàn đồng tình với ý kiến trên. Bởi, những khó khăn, trở ngại đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Cuộc sống đương nhiên không phải lúc nào cũng bằng phẳng, không phải lúc nào cũng "thuận buồm xuôi gió". Nhưng khi ta vấp ngã một lần, đó là một lần trải nghiệm, là một lần thử để ta sửa sai. Để rồi khi ta thất bại hay vấp ngã lần nữa, ta sẽ trở nên mạnh mẽ, kiên cường hơn. Vì sau lần một, ta đã thêm trưởng thành, đã biết tiếp thu, sửa chữa những lỗi sai và đã có nhiều kinh nghiệm hơn.

          $\color{skyblue}{\text #Arii}$

$\text{CHÚC BẠN HỌC TỐT!}$

Lời giải 2 :

Câu 1:

Phương thức biểu đạt chính: nghị luận

Câu 2:

Vì: chúng luôn tồn tại khách  quan, bạn than trách cũng không giải quyết được vấn đề.

Câu 3:

Theo em, những đau khổ, thất bại , bị lừa dối , những tổn thương mất mát là điều bắt buộc, chúng là những thử thách, là bài học để rèn luyện và dạy chúng ta trưởng thành, vững vàng hơn

Câu 4:

Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm trên. Vì khi đã trải qua đau thương, thất bại thì chúng ta sẽ có nhiều bài học, kiến thức và sự bình tĩnh phán đoán, xử lí vấn đề khi gặp thách thức. Vì thế nên sẽ vững vàng hơn trước những đợt giông bão tiếp theo.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK